"Thủ đô cây xanh" của châu Âu

Thứ Sáu, 19/08/2022, 18:39 [GMT+7]
In bài này
.

Người Paris trân trọng cây xanh như những di sản kiến trúc, văn hóa quý giá khác, do đó cây được trồng và chăm sóc theo hướng bền vững như bảo tồn, phát triển một di sản sống.

Thủ đô Paris rợp bóng cây xanh.
Thủ đô Paris rợp bóng cây xanh.

Paris có lịch sử trồng cây từ thế kỷ 16. Hàng cây đầu tiên được trồng khi trung tâm mua sắm Arsenal hình thành năm 1597. Năm 1855, Paris có 38.000 cây trên các con phố lớn nhỏ. Bốn mươi năm sau, con số tăng lên 88.000 cây và đến năm 2014 là 100.000 cây.

Từ năm 2014, việc quản lý cây ở Paris được thực hiện trên cơ sở dữ liệu, bản đồ và ứng dụng di động. Mỗi cây đều có mã số kiểu như “căn cước”, trong đó có đầy đủ thông tin về chủng loại, năm trồng, nơi trồng, tình trạng sức khỏe, điều kiện chăm sóc, cắt tỉa.

Các thông tin này được cập nhật hằng năm theo thông tin kiểm tra thực tế do nhân viên lâm nghiệp thành phố đảm nhiệm. Khi một cây có biểu hiện bệnh sẽ được kiểm tra bằng mắt, sau đó dùng máy móc để dò tìm các khuyết tật bên trong thân cây. Mỗi năm, cơ quan lâm sinh sẽ kiểm dịch chi tiết 20% cây xanh trong thành phố.

Các loại thuốc diệt côn trùng, diệt nấm, chống ký sinh trùng bị cấm tuyệt đối vì gây hại cho cây và môi trường. Thay vào đó, Paris dùng phương pháp cơ học và sinh học kiểm soát hóa chất, giúp bảo tồn bền vững cây xanh và môi trường đô thị.

Hằng năm cây ở Paris được cắt tỉa định kỳ để phù hợp với môi trường đô thị như phát quang để không che mất đèn giao thông, biển báo đường, duy trì khoảng cách giữa cây và xe cộ, tạo thuận lợi cho giao thông.

Đối với những cây bị sâu bệnh, việc đốn hạ nếu cần phải xin giấy phép của cơ quan hành chính. Quá trình hoàn thành thủ tục hành chính để chặt một cây xanh có thể kéo dài đến 40 ngày bởi những quy định chặt chẽ.

Từ năm 2019, chính quyền Paris đã triển khai dự án trồng cây để đối phó với biến đổi khí hậu, mục tiêu đến năm 2026 sẽ trồng thêm được 170.000 cây.

Theo đó Paris lựa chọn các loài cây có khả năng thích nghi với môi trường đô thị vốn hạn chế về đất và nguồn nước, chủ yếu loài thân thẳng, rễ sâu, có bóng rộng, hạn chế những cây mùi quá nồng hoặc có phấn hoa gây dị ứng. Tiếp đó là trồng đa dạng cây thân gỗ, cây bụi, các loài hoa và cây thân leo tạo thẩm mỹ và ứng phó hiệu quả các bệnh thực vật vì hầu hết các bệnh chỉ tấn công một loài.

Ngoài ra, trồng cây xanh cũng giúp điều hòa không khí, hạn chế tác động tiêu cực do liên quan biến đổi khí hậu gây ra. Đặc biệt, một số loài cây Địa Trung Hải (như cây mâm xôi từ Provence, cây phỉ từ Byzantium, cây lê từ Trung Quốc, cây ô liu từ Bohemia hoặc cây sồi) được chứng minh là đặc biệt phù hợp với môi trường sóng nhiệt cao.

Bên cạnh đó, thúc đẩy các loài bản địa vì chúng phát huy hiệu quả trong việc duy trì sự cân bằng của hệ sinh thái và thích nghi tốt với hệ động vật sở tại. Như vậy, với cách tiếp cận trong việc bảo vệ và phát triển cây xanh dưới góc độ của bảo tồn di sản, Paris đã rất thành công trong việc duy trì và mở rộng độ phủ xanh của thành phố. Điều này không chỉ giúp “kinh đô ánh sáng” thêm hấp dẫn du khách, mà còn giúp ích đáng kể cho thành phố chống lại ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đang rất phức tạp hiện nay.

BẢO NGỌC

;
.