EU xúc tiến mua vắc xin và thuốc điều trị bệnh đậu mùa khỉ

Thứ Sáu, 27/05/2022, 19:43 [GMT+7]
In bài này
.

Liên minh châu Âu (EU) đang xúc tiến kế hoạch mua vắc xin và thuốc điều trị bệnh đậu mùa khỉ và chi tiết kế hoạch này sẽ được thống nhất trong “những ngày tới”.

Ngày 27/5, người phát ngôn EC Stefan De Keersmaecker cho biết, Cơ quan ứng phó và chuẩn bị khẩn cấp y tế châu Âu (HERA) “thực sự đang làm việc với các quốc gia thành viên và các nhà sản xuất để mua vắc xin và thuốc điều trị bệnh đậu mùa khỉ”.

Virus đậu mùa khỉ nhìn dưới kính hiển vi.
Virus đậu mùa khỉ nhìn dưới kính hiển vi.

27 quốc gia thành viên EU đã nhất trí rằng, HERA sẽ thay mặt các nước này để sớm mua vắc xin phòng bệnh đậu mùa khỉ. Các quy trình cụ thể sẽ được xác định với các quốc gia thành viên trong những ngày tới.

EU từng đảm nhận vai trò trung tâm trong việc điều phối và mua trước hàng tỷ liều vắc xin ngừa COVID-19 cho các nước thành viên, song ông De Keersmaecker cho rằng, tình hình bùng phát bệnh đậu mùa khỉ hiện nay lại là câu chuyện khác.

Việc triển khai tiêm phòng bệnh đậu mùa khỉ sẽ chỉ giới hạn cho những trường hợp rất cụ thể vì khả năng lây truyền và nguy cơ từ virus gây bệnh này không thể so sánh được với COVID-19.

Cùng ngày, Bộ Y tế Tây Ban Nha cho biết, số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ tại nước này đã tăng lên 84 trường hợp sau khi có thêm 25 ca mắc mới. Phần lớn các ca mắc này được ghi nhận ở vùng Madrid. Những người mắc bệnh có các “triệu chứng nhẹ” và hiện đang cách ly tại nhà.

Bộ trưởng Y tế Tây Ban Nha Carolina Darias trước đó cho biết, nước này sẽ mua vắc xin ngừa bệnh đậu mùa khỉ và thuốc kháng virus như một phần trong kế hoạch chung của EU.

Bệnh được gọi là đậu mùa khỉ do lần đầu tiên được các chuyên gia của Đan Mạch phát hiện trên loài khỉ (macaques) từ năm 1958. Khoảng 12 năm sau, những trường hợp đầu tiên trên người được phát hiện ở Cộng hòa dân chủ Congo ở Tây Phi.

Các nhà khoa học cho rằng vật trung gian lây bệnh không chỉ là khỉ mà con người có thể nhiễm bệnh thông qua tiếp xúc gần với chuột hoặc các loài gặm nhấm khác ở khu vực phía Nam sa mạc Sahara.

Kể từ đó, căn bệnh này đã lan sang các nước khác nhưng nhìn chung đã được kiểm soát ở khu vực Tây Phi. Tuy nhiên, trong vài tuần qua, số ca mắc đậu mùa khỉ đã xuất hiện ở châu Âu và Bắc Mỹ.

Do bệnh đậu mùa khỉ có liên quan đến bệnh đậu mùa nên đã có vắc xin phòng bệnh. Bệnh đậu mùa từng làm hàng triệu người tử vong mỗi năm đã bị “xóa sổ” vào năm 1980 nhờ chiến dịch tiêm chủng trên toàn thế giới.

Vắc xin phòng bệnh đậu mùa có tác dụng phòng ngừa 85% đối với bệnh đậu mùa khỉ, dù hiệu quả của vắc xin giảm dần theo thời gian. Một số nước, trong đó có Mỹ, đã tích trữ vắc xin phòng đậu mùa khỉ trong trường hợp bệnh này xuất hiện trở lại, nay có thể sử dụng vắc xin này để phòng ngừa bệnh đậu mùa khỉ.

PHƯƠNG OANH

;
.