.

Nâng cấp ATIGA để ASEAN thích ứng linh hoạt với thương mại toàn cầu

Cập nhật: 18:14, 23/03/2022 (GMT+7)

Khi đại dịch COVID-19 chưa từng có tiền lệ vẫn đang tiếp diễn và các cuộc khủng hoảng địa chính trị ngày càng gia tăng, ngày 16/3/2022, Bộ trưởng Kinh tế các nước ASEAN đã khởi động các cuộc đàm phán chiến lược để nâng cấp ATIGA.

Bốc dỡ container tại cảng CMIT (Bà Rịa - Vũng Tàu). Ảnh: THỤY NHIÊN
Bốc dỡ container tại cảng CMIT (Bà Rịa - Vũng Tàu). Ảnh: THỤY NHIÊN

Là hiệp định thương mại hàng đầu của ASEAN, ATIGA sẽ tạo ra cho ASEAN một vị thế kinh tế mạnh mẽ hơn để thích nghi với những chuyển dịch cơ cấu toàn cầu sắp tới do chuyển đổi công nghệ và quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế tuần hoàn mang lại, giúp ASEAN thu được những lợi ích đáng kể, đồng thời tăng cường khả năng cạnh tranh và mức độ phù hợp của ASEAN trong lĩnh vực thương mại và đầu tư toàn cầu.

Do đó, các nước mong muốn đàm phán nâng cấp ATIGA để hiệp định này mang lại nhiều lợi ích hơn và có ảnh hưởng hơn so với các thỏa thuận khu vực hay những thỏa thuận ASEAN+ hiện có.

Những thành quả của ATIGA

Thành quả quan trọng nhất của ATIGA là giảm thuế quan thương mại nội khối ASEAN xuống mức 0 đối với hầu hết các loại hàng hóa. Đến nay, hơn 98% tất cả các dòng thuế có thuế suất bằng 0. Quan trọng hơn, ATIGA đã thiết lập một loạt giải pháp để giúp các DN điều chỉnh các quy tắc thương mại.

Thị phần của ASEAN trong thương mại thế giới tăng đều đặn từ khoảng 6% năm 2010 lên 8% năm 2019, cho thấy tốc độ tăng trưởng thương mại nhanh hơn các khu vực khác và phản ánh bản chất hướng ngoại của hội nhập ASEAN.

Đồng thời, khu vực ASEAN vẫn là một trong những khu vực nhận đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) nhiều nhất, chỉ đứng sau Trung Quốc.

Toàn cầu đang thay đổi

Một thập kỷ kể từ khi ATIGA được triển khai (2010), ASEAN đang nhận thấy những thay đổi về cơ cấu trong các mô hình thương mại toàn cầu và hội nhập khu vực.

Thứ nhất, mạng lưới chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt là ở châu Á, đang chuyển dịch, một phần được kích hoạt bởi căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Căng thẳng đã khiến nhiều công ty đa quốc gia, bao gồm cả các tập đoàn Trung Quốc, phải đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ mà không tập trung hoàn toàn ở Trung Quốc.

Hầu hết các công ty đang xem xét chiến lược “Trung Quốc+1” trong chuỗi cung ứng toàn cầu, trong đó ASEAN là một địa điểm thay thế nổi bật. Kết hợp với những ảnh hưởng do thiên tai, đại dịch COVID-19, sự gián đoạn chuỗi cung ứng và các cuộc xung đột quân sự hiện đang diễn ra ở châu Âu, các chuỗi cung ứng toàn cầu đang dễ bị tổn thương hơn bao giờ hết.

Một ATIGA được nâng cấp cần phải đối phó với những thách thức này và củng cố ASEAN để tạo thuận lợi cho các DN toàn cầu.

Thứ hai, tiến bộ công nghệ nhanh chóng đang thúc đẩy các mô hình thương mại mới và dẫn đến các loại hàng hóa và dịch vụ mới. Giao dịch điện tử không thủ tục hành chính phức tạp (paperless trading) và thương mại điện tử đang thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Hoạt động trao đổi thương mại các sản phẩm và dịch vụ kỹ thuật số đòi hỏi phải có các quy định mới về các vấn đề như bảo vệ dữ liệu, luồng dữ liệu xuyên biên giới và các tiêu chuẩn kỹ thuật số.

Ngoài ra, ASEAN tiếp tục thúc đẩy chương trình nghị sự kinh tế chuyển đổi. Năm 2021, ASEAN đã thông qua Lộ trình Bandar Seri Begawan về chuyển đổi kỹ thuật số, bao gồm kế hoạch cho một thỏa thuận khung về nền kinh tế kỹ thuật số.

Cũng trong năm đó, ASEAN đã thông qua một khuôn khổ cho nền kinh tế tuần hoàn. Năm nay, ASEAN sẽ tiếp tục theo đuổi chương trình nghị sự về môi trường thông qua một kế hoạch chiến lược về việc trung hòa carbon.

Một ATIGA được nâng cấp cũng được hy vọng sẽ theo đuổi và giúp khu vực chuẩn bị cho một loại trung tâm thương mại mới nổi khác về các giải pháp khí hậu, vốn không chỉ tập trung vào thuế carbon xuyên biên giới, tín chỉ carbon, mà còn cấn tới các hiệp định FTA để thích nghi với nền kinh tế tuần hoàn.

Thứ ba, ASEAN đã mở rộng quy mô và phạm vi hội nhập bao gồm cả khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, đặc biệt là khi RCEP đã bắt đầu có hiệu lực trong năm nay.

RCEP gắn kết ASEAN với Australia, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và New Zealand, đồng thời đưa ra các lĩnh vực hợp tác kinh tế mới, bao gồm thương mại điện tử, cạnh tranh, sở hữu trí tuệ, DN vừa và nhỏ và mua sắm chính phủ.

Cùng với sự phát triển của RCEP, ASEAN hiện đang xem xét và nâng cấp các hiệp định kinh tế của riêng mình như ATIGA và một số Hiệp định ASEAN+1 để đảm bảo các hiệp định này tiếp tục phù hợp với các DN và các bên liên quan khác trong khu vực.

ATIGA - DẤU ẤN CỦA SỰ HỘI NHẬP KINH TẾ CỦA ASEAN
ATIGA phát triển từ các hiệp định thương mại trước đó của ASEAN. Chương trình thuế quan ưu đãi có hiệu lực chung (CEPT), được ký kết năm 1992, là tiền thân trực tiếp của ATIGA. Sau khi sửa đổi CEPT vào năm 1995 và 2003, ASEAN đã nhất trí về một thỏa thuận mới, trở thành ATIGA.
ATIGA được xây dựng dựa trên các mục tiêu của CEPT là xây dựng ASEAN như một thị trường và cơ sở sản xuất duy nhất, được đặc trưng bởi sự lưu chuyển tự do của hàng hóa, dịch vụ, đầu tư, lao động có kỹ năng và vốn.
ATIGA đã cung cấp các biện pháp thương mại toàn diện - chẳng hạn như tự do hóa thuế quan, quy tắc xuất xứ, các biện pháp phi thuế quan, tạo thuận lợi thương mại và thủ tục hải quan giúp dễ dàng vận chuyển hàng hóa trong khu vực.

Hướng tới tương lai

Do đó, việc nâng cấp ATIGA kịp thời là điều thực sự cần thiết để đáp ứng và chuẩn bị trước cho những thay đổi toàn cầu này, đồng thời phù hợp với chương trình nghị sự mang tính chuyển đổi của ASEAN.

Một ATIGA được nâng cấp sẽ đơn giản hóa hơn nữa các quy tắc xuất xứ hàng hóa, mở rộng việc áp dụng các công nghệ thương mại và các tài liệu số hóa, đồng thời hài hòa hóa các quy định và tiêu chuẩn kỹ thuật. Sẽ tạo thuận lợi cho các DN siêu nhỏ, nhỏ và vừa giải quyết các mối quan tâm về tính bền vững và tuần hoàn, cũng như thúc đẩy thương mại kỹ thuật số.

Một ATIGA được nâng cấp và hướng tới tương lai sẽ có những tác động đáng kể đến các DN và các bên liên quan khác. Sẽ nâng cao vị thế của ASEAN trong chuỗi cung ứng toàn cầu, giảm chi phí thương mại, giảm các rào cản pháp lý, giải quyết các nút thắt hậu cần và đưa ASEAN vào con đường tăng trưởng kinh tế bền vững và mang tính bao trùm hơn.

Do đó, các DN có thể tận dụng vị thế của ASEAN như một thị trường và cơ sở sản xuất duy nhất để nâng cao khả năng cạnh tranh tổng thể của khu vực.

Việc ATIGA khởi động đàm phán nâng cấp vào năm 2022 là thời điểm lịch sử thế giới và khu vực nảy sinh những yếu tố khó lường, phức tạp. Đó là cơ hội vàng để ASEAN củng cố vị thế của mình trong một thế giới đang thay đổi.

THƯ KỲ

.
.
.