Chuyện kỳ lạ về hai anh em sinh đôi

Thứ Sáu, 18/02/2022, 15:14 [GMT+7]
In bài này
.

Tháng 9/1940, một phụ nữ ở bang Ohio, Mỹ, sinh đôi. Cả hai đều là trai. Và vì nhiều lý do nên khi mới được 3 tuần tuổi, vợ chồng họ cho 2 gia đình khác làm con nuôi. 39 năm sau, cặp sinh đôi này mới gặp nhau và đã có những chuyện kỳ lạ xảy ra trong suốt thời gian chia cách, khoa học không giải thích được.

Anh em James lúc gặp nhau lần đầu, người bên phải được coi là anh.
Anh em James lúc gặp nhau lần đầu, người bên phải được coi là anh.

Cho đến nay, vẫn không ai biết về nhân thân, lai lịch của gia đình đã cho 2 đứa bé mới 3 tuần tuổi làm con nuôi, trong đó một đứa được vợ chồng  Lewis ở TP.Lima, bang Ohio đón nhận rồi đặt tên là James Lewis (từ đây gọi là James anh vì được cho trước). Tiếp theo, đứa còn lại được gia đình Springer sống tại hạt Piqua, cách Lima 70km đưa về và kỳ lạ thay, nó cũng được đặt tên là James Springer (James em). Cả hai cặp vợ chồng này đều không biết nhau vì họ nhận con cách nhau vài ngày. Bà Springer cho biết khi nhận con, cha mẹ ruột nó không hề nói nó là trẻ sinh đôi và anh nó đã đem cho người khác.

Khi đi làm khai sinh cho James em, nhân viên tư pháp bang Ohio nói với vợ chồng Springer rằng cách đó 1 tuần, cũng có một ông bố bà mẹ đến làm khai sinh cho con. Tên của đứa bé cũng là James và ngày sinh tháng đẻ cũng trùng khớp với đứa con nuôi của ông bà Springer nhưng căn cứ vào Luật nhân thân, nhân viên tư pháp không tiết lộ họ tên, địa chỉ nơi cư trú của cặp vợ chồng ấy. Bà Springer cho biết lúc ấy vợ chồng bà nghi ngờ đứa con mà họ nhận nuôi có thể còn một người anh nữa nhưng vợ chồng bà không tìm hiểu thêm.

Tháng 1/1979, khi James em 39 tuổi, ông bà Springer đã già nên họ quyết định cho con mình biết sự thật về nguồn gốc xuất xứ. Bất ngờ trước việc này vì cho đến lúc ấy, James em vẫn tin rằng mình là con ruột nên anh ta lập tức đến bộ phận tư pháp bang Ohio để tìm hiểu. Kêt quả thể hiện trong hồ sơ hộ tịch cho thấy ngoài hình ảnh của 2 trẻ sơ sinh giống nhau như đúc, thì ngày tháng năm sinh cũng y hệt nhau. Họ sống cách nhau chỉ 70km.

Ngày 9/2/1979, anh em James gặp nhau lần đầu tiên với rất nhiều nước mắt. Vài phút sau khi nhìn thấy nhau, cả hai đều xuất hiện dấu hiệu của sự căng thẳng tâm lý biểu lộ qua việc cùng… cắn móng tay! Tất cả những người chứng kiến đều đồng ý rằng ngoại hình của họ đã khẳng định họ là anh em sinh đôi: Chẳng ai bảo ai mà cả hai đều mặc áo sơ mi màu xanh nhạt, chiều cao của James anh và James em cùng 1,72m, cả hai đều nặng 81kg. Tóc của họ màu đen, mắt nâu như nhau. Vợ chồng Lewis và vợ chồng Springer xác nhận khi đón đứa con nuôi, người cho đã nói với họ về ngày sinh tháng đẻ của đứa bé nên lúc đi làm khai sinh, cả hai ông bà Lewis và Springer đều khai đúng như vậy. Nhờ chi tiết này, anh em James mới tìm được nhau.

Nhưng đó chưa phải là hết. Trong cuộc gặp gỡ, những người chứng kiến còn biết thêm nhiều chuyện lạ lùng: Lúc còn bé, anh em James đều nuôi 1 con chó và đều đặt tên là Toy. Tháng 6/1967, James anh kết hôn với một phụ nữ tên là Linda thì tháng 9 cùng năm, James em cũng lấy vợ tên Linda. 4 năm sau, James anh li dị thì James em cũng… li dị! Đến năm 1970 James anh lấy người vợ thứ nhì là Betty thì James em cũng lấy vợ là Betty. Anh em James mỗi người có 1 con trai, tên con của James anh là Jim Allan còn con của James em là Jim Alan, chỉ khác nhau một chữ “l”.

Bất ngờ này dẫn đến bất ngờ khác. Khi trưởng thành, hai anh em James đều đã theo học những khóa đào tạo chuyên ngành về pháp luật rồi sau đó, James anh là nhân viên an ninh của một công ty còn James em là phó cảnh sát trưởng hạt Piqua. Cả hai cùng đam mê nghề cơ khí và nghề mộc. Chưa hết, họ đều có một chiếc xe hơi Chevrolet màu xanh nhạt và trong suốt 10 năm, năm nào cả hai gia đình cũng đi nghỉ hè ở cùng một bãi biển thuộc bang Florida. Cả hai hút cùng một loại thuốc lá, uống cùng một loại bia. James anh cho biết năm 20 tuổi, anh gặp một tai nạn giao thông nhưng may mắn là chỉ bị thương nhẹ thì cũng năm ấy, James ngã từ trên chiếc thang ở độ cao 3m xuống đất khi lắp lại cánh cửa sổ và cũng chẳng hề hấn gì.

Những điểm tương đồng đáng kinh ngạc ấy ở hai anh em sinh đôi chưa từng biết nhau cho đến khi trưởng thành đã thu hút sự chú ý của giáo sư Thomas Bouchard Jr., nhà tâm lý học tại Đại học Minnesota, Mỹ, người đã nhiều năm nghiên cứu về những liên quan đến tinh thần lẫn thể chất của các cặp song sinh. Một loạt các cuộc kiểm tra đã được Thomas Bouchard Jr tiến hành với anh em nhà James. Kết quả cho thấy mã di truyền (ADN) của cả hai giống hệt nhau, họ có khả năng ghi nhớ như nhau, tính cách cũng như nhau và thậm chí là cùng một chỉ số IQ. Giáo sư Thomas Bouchard Jr. nói: “Tôi đã từng nghiên cứu hơn 100 cặp song sinh nhưng chưa bao giờ tôi gặp cặp nào như anh em James. Họ là bản sao của chính họ!”.

Tiến hành kiểm tra sóng điện não, hai anh em James được đưa vào 2 phòng riêng biệt. Khi được yêu cầu hãy nhớ lại một chuyện gì đó gây ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc đời thì lạ lùng thay, James anh nhớ về vụ ly hôn với Linda, người vợ đầu còn ở phòng bên kia, James cũng nghĩ về vụ ly hôn ấy. So sánh sóng điện não, nhà tâm lý học Thomas Bouchard Jr. nhận thấy đường biểu diễn một số xung điện não của hai anh em trùng khớp nhau. Thomas Bouchard Jr. gọi đây là hiện tượng “thần giao cách cảm”.

Ông nói: “Khoa học vẫn chưa có nhiều hiểu biết về những sự kiện đã xảy ra với anh em James. Điều gì khiến họ lấy vợ cùng tên dù họ đều kết hôn 2 lần, điều gì khiến họ mua chung 1 hiệu xe, hút cùng một loại thuốc lá và cùng bị tai nạn dù họ chưa từng gặp nhau? Chắc chắn nó không phải là chuyện trùng hợp ngẫu nhiên và cho dù bạn có nghi ngờ đến thế nào chăng nữa, nó vẫn là sự thật…”.

Hiện tại, anh em James đã dọn nhà về sống cạnh nhau. Họ cũng đã lên sóng truyền hình cũng như xuất hiện trên nhiều tớ báo với mong muốn nếu cha hoặc mẹ họ vẫn còn sống, hoặc cha mẹ họ có thêm những người con khác thì xin hãy liên lạc với họ. Nhà tâm lý học Thomas Bouchard Jr. cho biết nếu giải mã được hiện tượng kỳ lạ của anh em James, trong đó mấu chốt là vấn đề di truyền, khoa học sẽ có những bước tiến rất dài trong việc chế tạo những máy móc thiết bị, hoạt động bằng trí tuệ nhân tạo mà không cần đến sự điều khiển của con người…

VŨ CAO (Theo Genetics Magazine)

 
;
.