Eurogroup tìm giải pháp đối phó khủng hoảng năng lượng

Thứ Ba, 05/10/2021, 20:10 [GMT+7]
In bài này
.

Liên minh châu Âu (EU), cuộc khủng hoảng năng lượng là nội dung cuộc họp nhóm các Bộ trưởng Tài chính các quốc gia thành viên khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurogroup) ngày 4/10 tại Luxembourg.

Hệ thống đường ống dẫn khí đốt “Dòng chảy Balkan” ở Serbia.
Hệ thống đường ống dẫn khí đốt “Dòng chảy Balkan” ở Serbia.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh các quốc gia EU đang phải đối mặt với giá khí đốt và giá điện tăng cao kỷ lục. Nếu xu hướng này tiếp tục kéo dài, châu Âu sẽ bị thiếu khí đốt nghiêm trọng trong mùa Đông tới.

Phát biểu với báo giới sau khi kết thúc hội nghị, Chủ tịch Eurogroup Paschal Donohoe cho biết, giá năng lượng tăng cao chỉ là “tạm thời”.

Eurogroup đã xem xét cuộc khủng hoảng năng lượng vì điều này ảnh hưởng lớn đến tỷ lệ lạm phát trong khu vực đồng euro, vốn đã tăng lên 3,4% vào tháng 9 vừa qua. Tuy nhiên, theo Chủ tịch Eurogroup, tỷ lệ lạm phát sẽ giảm vào năm 2022.

Về phần mình, Cao ủy EU về các vấn đề kinh tế Paolo Gentiloni nhấn mạnh, Ủy ban châu Âu (EC) sẽ sớm đưa ra một loạt các biện pháp để giúp các nước thành viên đối phó với giá năng lượng tăng.

Theo đó, EU sẽ ký kết các hợp đồng chung mua khí đốt. Ông Paolo Gentiloni cũng đề cập đến những sáng kiến khả thi liên quan đến việc tích trữ khí đốt cũng như triển khai các biện pháp cụ thể để giúp các hộ gia đình và doanh nghiệp đối phó với chi phí năng lượng tăng cao.

Riêng đối với Bỉ, quốc gia này dù sao cũng không đặt nhiều kỳ vọng vào châu Âu trong trường hợp này bởi dự luật năng lượng thuộc thẩm quyền quốc gia. Do đó, chính phủ liên bang Bỉ sẽ phải tự quản lý cuộc khủng hoảng. 

Để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, chính phủ Bỉ sẽ cấp séc năng lượng cho các hộ gia đình và gia hạn biểu giá xã hội đối với điện và khí đốt cho đến ngày 31/12 năm nay.

Trước cuộc họp của Eurogroup, một số quốc gia như Pháp và Tây Ban Nha đã chỉ trích các quy tắc vận hành của thị trường điện châu Âu. Pháp không được bảo hộ trước sự gia tăng giá điện bất chấp nguồn điện hạt nhân khổng lồ của nước này đã khiến nhiều người thất vọng.

Các quốc gia khác, nơi năng lượng tái tạo rất phổ biến, cũng gặp phải vấn đề tương tự. Giá điện được quy định bởi khí đốt, do đó ngay cả khi các nhà máy điện chạy bằng khí đốt đáp ứng một phần rất nhỏ nhu cầu.

Trước đó, ngày 22/9, EU tuyên bố sẵn sàng thông qua các biện pháp tạm thời của các quốc gia thành viên trước tình hình giá năng lượng tăng vọt.

Vấn đề giá năng lượng sẽ tiếp tục được bàn thảo tại Hộ nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo EU dự kiến sẽ diễn ra ngày 21-22/10 tại Brussels.

PHƯƠNG UYÊN

;
.