Mỹ tiếp tục khẳng định sẵn sàng đối thoại với Triều Tiên

Thứ Tư, 29/09/2021, 23:32 [GMT+7]
In bài này
.

Phát biểu tại hội thảo trực tuyến ngày 28/9, do Quỹ Hàn Quốc (KF) và Hội đồng Đại Tây Dương (AC) đồng tổ chức, ông Kin Moy cho biết Mỹ đã liên hệ trực tiếp với Bình Nhưỡng để bắt đầu đối thoại và sẵn sàng gặp giới chức Triều Tiên mà không cần bất kỳ điều kiện tiên quyết nào.

Trên cơ sở đó, Washington hy vọng Bình Nhưỡng sẽ đối thoại để trao đổi về những ý định và các mối quan ngại, cũng như tìm hiểu có thể đạt được tiến triển nào.

Theo ông Kin Moy, Mỹ sẵn sàng thực hiện các biện pháp “xây dựng lòng tin” với Triều Tiên, trong đó có việc hỗ trợ nhân đạo cho người dân quốc gia Đông Bắc Á này. Bên cạnh đó, ông cũng nhắc lại sự khẳng định của Mỹ đối với quan hệ liên Triều, cam kết hỗ trợ các dự án hợp tác nhân đạo liên Triều, đồng thời bày tỏ hy vọng 2 nước sẽ nối lại hợp tác trong việc tìm kiếm hài cốt quân nhân Mỹ mất tích sau Chiến tranh Triều Tiên.

Trong phiên thảo luận sau đó, ông Mark Lambert, Phó Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về Hàn Quốc và Nhật Bản, cũng nhấn mạnh Washington sẵn sàng đối thoại với Triều Tiên mà không kèm bất kỳ điều kiện tiên quyết nào. Ông Lambert cho biết Mỹ sẽ hợp tác chặt chẽ với Hàn Quốc trong các vấn đề liên quan đến Triều Tiên.

TRẦN QUANG

;
.