Ấn Độ đang làm ảnh hưởng đến nguồn cung vaccine thế giới

Thứ Tư, 14/04/2021, 19:06 [GMT+7]
In bài này
.

Ấn Độ đang phải hứng chịu những ngày đen tối nhất khi các ca mắc COVID-19 liên tục gia tăng. Đây là điều đặc biệt đáng báo động vì quốc gia này là nhà sản xuất vaccine lớn và là nhà cung cấp quan trọng cho cơ chế COVAX do Liên hợp quốc hậu thuẫn, chương trình nhằm mục tiêu phân phối vaccine cho một số quốc gia nghèo nhất trên thế giới.

Sự gia tăng các ca mắc bệnh đã buộc Ấn Độ phải tập trung vào việc đáp ứng nhu cầu trong nước, trì hoãn việc giao hàng cho COVAX và nhiều quốc gia khác, bao gồm cả Anh và Canada.

Hôm 13/4, Ấn Độ cho biết họ sẽ cấp phép một loạt các loại vaccine mới. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng quyết định này không có khả năng tác động trực tiếp đến nguồn cung trong nước. Ông Brook Baker, chuyên gia vaccine tại Đại học Northeastern, cho biết việc tập trung đáp ứng nhu cầu trong nước có nghĩa là “chỉ có rất ít vaccine có thể phân phối cho COVAX và các quốc gia khác”.

Các chuyên gia nhận định sai lầm xuất phát từ niềm tin rằng đại dịch “đã qua đi”. Trong tuần qua, trung bình mỗi ngày Ấn Độ ghi nhận trên 143.000 trường hợp mắc COVID-19. Tính đến ngày 14/4, quốc gia này đã vượt ngưỡng 13,8 triệu ca nhiễm, vượt Brazil và chỉ đứng sau Mỹ, mặc dù cả 2 nước này đều có dân số ít hơn nhiều. Số người tử vong cũng tăng vọt và vượt mốc 172.000 người. Các chuyên gia cho rằng số liệu thực tế thậm chí còn cao hơn nhiều.

Ấn Độ hiện cũng phải đối mặt với thách thức khổng lồ trong việc tiêm chủng cho hàng triệu dân. Giới chức đang phải truy tìm dấu vết của hàng chục ngàn người bị nhiễm bệnh mỗi ngày và bảo vệ hệ thống y tế không bị sụp đổ.

HẢI VÂN

;
.