Anh chính thức "chia tay" EU

Chủ Nhật, 03/01/2021, 17:24 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 30/12/2020, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel và Thủ tướng Anh Boris Johnson đã ký chính thức “Hiệp định Thương mại và Hợp tác” - một thỏa thuận hậu Brexit mà hai bên đạt được đúng vào ngày 24/12 vừa qua.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel nhấn mạnh Hiệp định mà hai bên đạt được là kết quả của nhiều tháng đàm phán căng thẳng, trong đó Liên minh châu Âu (EU) đã thể hiện sự thống nhất chưa từng có. Đó là một thỏa thuận cân bằng và công bằng, bảo vệ đầy đủ các lợi ích cơ bản của EU và tạo ra sự ổn định cho các công dân và DN.

Sau đó một ngày, cả Hạ viện và Thượng viện Anh đã bỏ phiếu thông qua thỏa thuận lịch sử trên để đưa London rời “mái nhà chung” EU. Về phía EU, thỏa thuận còn chờ Nghị viện châu Âu (EP) phê chuẩn. Rất có thể việc này phải chờ đến tháng 2 hoặc tháng 3 năm nay.

Kể từ sáng 1/1/2021, hàng rào kiểm soát biên giới và hải quan cứng đã được dựng lên giữa Anh và EU. Hàng hóa qua lại giữa hai bên sẽ phải đối mặt với việc kiểm tra, kiểm soát và những thủ tục hải quan nhất định.

SONG HÀ (vietnamplus)

;
.