Nga đang phát triển hơn 10 loại vắc xin tiềm năng

Thứ Sáu, 04/12/2020, 18:17 [GMT+7]
In bài này
.

Bà Anna Popova, Cục trưởng Cục Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và sức khỏe con người liên bang (Rospotrebnadzor) ngày 4/12 cho biết, ở Nga, ngoài 3 loại vắc xin ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã được biết đến, các chuyên gia đang phát triển ít nhất 10 loại vắc xin khác.

Nhân viên y tế tiêm thử nghiệm vắcxin ngừa COVID-19 cho tình nguyện viên tại Nga ngày 10/9/2020.
Nhân viên y tế tiêm thử nghiệm vắcxin ngừa COVID-19 cho tình nguyện viên tại Nga ngày 10/9/2020.

Bà Popova nói rằng, riêng Trung tâm nghiên cứu nhà nước Vector đang nghiên cứu 3 loại vắc xin ngừa COVID-19. Người đứng đầu Rospotrebnadzor lưu ý sau khi đăng ký, vắc xin EpiVacCorona do Vector phát triển đang bước vào giai đoạn nghiên cứu lâm sàng tại 8 địa điểm ở các khu vực khác nhau của Nga như Moscow, Tyumen, Kazan và Kaliningrad.

Trước đó cùng ngày, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin ghi nhận nhiều khu vực đã sẵn sàng khởi động chương trình tiêm chủng đại trà vắc xin ngừa COVID-19 và chỉ đạo người đứng đầu các chủ thể liên bang phải chịu trách nhiệm cá nhân đối với hoạt động tổ chức tiêm chủng.

Một nguồn tin liên quan ngày 4/12 tiết lộ Liên minh châu Âu (EU) chưa xem xét khả năng cấp phép lưu hành trên thị trường đối với vắc xin Sputnik V ngừa COVID-19 của Nga, vì các đơn vị phát triển loại vắc xin này chưa gửi yêu cầu chính thức và những tài liệu cần thiết.

Theo nguồn tin này, các đơn vị phát triển vắc xin Sputnik V đã liên hệ với Brussels và hiện nay, các bên đang tiếp tục liên hệ và thảo luận về những bước tiếp theo.

Để được phép bán thuốc ở EU, nhà phát triển phải liên hệ với Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và cung cấp những tài liệu cần thiết, bao gồm mô tả về sản phẩm, khuyến cáo khoa học, hướng dẫn và một số giấy tờ khác. Vắc xin ngừa COVID-19 do liên doanh Pfizer-BioNTech, Moderna và Oxford-AstraZeneca phát triển đã trải qua quá trình này được vài tuần.

Hiện Nga đã cấp phép lưu hành cho 2 loại vắc xin ngừa COVID-19 gồm Sputnik V do Trung tâm Gamaleya ở Moskva phát triển và EpiVacCorona do các chuyên gia Trung tâm Vector ở Siberia điều chế. Sắp tới, vắc xin thứ 3 do Trung tâm Khoa học nghiên cứu và phát triển các chế phẩm sinh học miễn dịch liên bang mang tên Chumakov sẽ được đăng ký.

HƯƠNG GIANG (Vietnam+)

 
;
.