Các nước siết chặt kiểm soát dịch bệnh trước thềm Giáng sinh

Thứ Sáu, 18/12/2020, 18:24 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 18/12, các bang và vùng lãnh thổ của Australia đã bắt đầu áp đặt lệnh hạn chế đi lại giữa các địa phương sau khi nước này phát hiện một ổ dịch bệnh mới với 28 ca dương tính với virus SARS-CoV-2 tại khu vực bờ biển phía Bắc Sydney - thành phố đông dân nhất. Lệnh hạn chế đi lại giữa các địa phương tại Australia đã làm đổ bể các kế hoạch du lịch Giáng sinh của hàng ngàn người trong ngày 18/12. Nhiều người đã đổ xô đến sân bay Sydney để tìm cách rời khỏi thành phố trước khi chính quyền thành phố đóng cửa hoạt động hàng không. Một số du khách sau khi rời Sydney buộc phải thực hiện cách ly 14 ngày tại địa điểm nơi máy bay hạ cánh.

Người dân dùng bữa tại một nhà hàng ở Sydney, Australia.  
Người dân dùng bữa tại một nhà hàng ở Sydney, Australia.  

Tại Indonesia, kể từ ngày 18/12 đến ngày 8/1/2021, tất cả những người ra vào thủ đô Jakarta bằng các phương tiện giao thông công cộng sẽ phải xuất trình kết quả xét nghiệm nhanh nhằm ngăn chặn sự gia tăng đột biến các ca nhiễm virus SARS-CoV-2 trong kỳ nghỉ Giáng sinh và Năm mới sắp tới.

Còn tại châu Âu, do dịch bệnh COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, Anh và Ba Lan đã tăng cường các biện pháp phòng dịch trên cả nước. Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock ngày 17/12 cho biết hàng triệu người ở phía Đông và Đông Nam vùng England sẽ phải đối mặt với các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt nhất từ ngày 19/12 tới. Các biện pháp này sẽ có hiệu lực tại những khu vực trên từ 0 giờ 1 phút (giờ địa phương) ngày 19/12. Theo quy định ở cấp độ 3, các quán bar, quán rượu và nhà hàng sẽ phải đóng cửa, ngoại trừ các dịch vụ mua mang về hoặc giao hàng. Người dân cũng không được tập trung quá 6 người tại những nơi công cộng ngoài trời như công viên, bãi biển, cơ sở thể dục-thể thao...

Cùng ngày, Bộ trưởng Y tế Ba Lan Adam Niedzielski cho biết nước này sẽ áp đặt lệnh phong tỏa một phần trong vòng 3 tuần từ ngày 28/12 đến 17/1/2021, theo đó các trung tâm mua sắm và khu trượt tuyết phải đóng cửa, đồng thời hoạt động đi lại cũng bị hạn chế vào đêm Giao thừa sắp tới.

Theo Bộ trưởng Niedzielski, quy định trên nhằm giúp Ba Lan tránh rơi vào làn sóng dịch bệnh thứ 3 có thể xảy ra trong tương lai gần. Theo quy định này, các khách sạn sẽ phải đóng cửa, ngoại trừ các nhân viên y tế và quân đội. Bất kỳ ai từ nước ngoài đến Ba Lan bằng tàu hỏa, xe buýt hay máy bay sẽ phải thực hiện cách ly 10 ngày.

Chỉ có các cửa hàng bán những mặt hàng thiết yếu được phép mở cửa. Người dân Ba Lan cũng không được đi lại vào đêm Giao thừa sắp tới, thời gian cấm đi lại từ 21 giờ ngày 31/12 đến 6 giờ ngày đầu tiên của Năm mới (1/1/2021).

LAN PHƯƠNG (TTXVN)

;
.