Trên tất cả các chuyến bay thương mại của mọi hãng hàng không thế giới, bên dưới mỗi ghế ngồi của hành khách đều có áo phao. Đó là một trong những món đồ được trang bị thêm để hành khách sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Nhưng đã bao giờ bạn đặt câu hỏi, tại sao máy bay không trang bị thêm thiết bị dù nhảy cho mỗi khách?
Trước khi một chiếc máy bay dân dụng bắt đầu vận chuyển hành khách, nó phải trải qua một quá trình thử nghiệm rất dài, hơn một ngàn chuyến bay thử để phát hiện và loại bỏ mọi khiếm khuyết. Xác suất an toàn đường không phải cao gấp 10 lần xác suất an toàn đường bộ.
Những chiếc máy bay cường kích hoặc tiêm kích cũng có độ an toàn cao, nhưng chúng được chế tạo cho việc tham gia tác chiến, trong một chế độ công tác nhất định, và trong trường hợp thua trận, cần phải tạo điều kiện cho phi công rời khỏi máy bay và tiếp đất bằng ghế đệm đặc biệt.
Còn máy bay chở khách thì bay theo chế độ vận tải, theo một lộ trình có kiểm soát, do đó việc lắp ghế cho từng hành khách để họ có thể thoát hiểm ra ngoài trong trường hợp khẩn cấp không phải là biện pháp tối ưu. Mỗi chiếc ghế phải phù hợp với trọng lượng của một vị khách cụ thể thì mới mở được hệ thống thoát hiểm. Rồi những thao tác tiếp theo phải được thực hiện một cách thành thạo - đó là cả một quá trình diễn biến tâm lý hết sức phức tạp, ngay cả phi công chiến đấu cũng phải luyện tập rất công phu.
Mặc dù nhảy dù là một phương pháp thoát chết rất tốt nhưng phải trải qua khóa học đào tạo nghiêm ngặt. Nếu máy bay chở khách chuẩn bị dù cho hành khách chỉ cần hơi có sự cố máy móc hay những rung động nhỏ trên máy bay thì e rằng sẽ có một số hành khách không hiểu đòi nhảy dù ngay. Tình huống này khiến các hành khách khác hoảng loạn mà ào ào nhảy theo.
Tốc độ máy bay đang rất cao. Nếu nhảy ra, người sẽ bị hút rất mạnh vào máy bay và bị chấn thương nặng. Vả lại, người nào có sức phi thường dứt ra được, thì chắc chắn cũng sẽ chết bởi sự va đập của gió.
Đối với người chưa được huấn luyện thì việc nhảy dù là rất nguy hiểm; vội vàng nhảy dù trong tình huống không hiểu rõ độ cao, tốc độ, cũng không hiểu được địa hình phía dưới thì thương vong, tử vong với số lượng lớn là điều khó tránh khỏi. Thực ra, những độ rung nhỏ của máy bay hoặc sự cố máy móc là điều rất bình thường, hoặc có thể loại bỏ. Và như vậy, chỉ cần nhảy dù thôi thì ngược lại có thể sẽ gây ra sự cố thương vong không đáng có.
Vấn đề tiếp theo liên quan tới trọng lượng của những chiếc dù trên máy bay. Nếu mỗi hành khách có một chiếc dù nặng khoảng 7 kg, trọng lượng máy bay tăng thêm khoảng 1.360kg (Tính theo dòng máy bay Boeing 737 có thể chứa khoảng 200 người, bao gồm tiếp viên phi hành đoàn). Theo nguyên lý chung, máy bay càng nặng, nhiên liệu đốt càng nhiều. Như vậy, hành khách phải trả tiền vé nhiều hơn bình thường.
Thêm nữa, mỗi chiếc dù chắc chắn sẽ chiếm không gian trên máy bay. Điều này khiến hành khách ít chỗ để chân hơn. Như vậy, đó là bài toán không khả thi.
XUÂN NGUYỄN