.

EU và Anh nhất trí tiếp thêm động lực cho các cuộc đàm phán hậu Brexit

Cập nhật: 21:04, 16/06/2020 (GMT+7)

Ngày 16/6, các lãnh đạo cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) và Anh đã nhất trí tiếp thêm động lực mới cho các cuộc đàm phán thương mại hậu Brexit đang bế tắc, hỗ trợ các kế hoạch đẩy nhanh đàm phán về mối quan hệ trong tương lai vào mùa hè này.

Trong tuyên bố chung đưa ra sau hội nghị trực tuyến giữa Thủ tướng Anh Boris Johnson và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, cùng nhiều nhà lãnh đạo khác của EU, các bên nhất trí tiếp thêm động lực cần thiết cho các cuộc đàm phán, đồng thời hỗ trợ các kế hoạch tăng cường đàm phán trong tháng 7 tới và tạo những điều kiện thuận lợi nhất để có thể đi đến thỏa thuận trước cuối năm 2020.

Các nhà lãnh đạo cũng nhất trí theo đuổi mục tiêu tìm tiếng nói chung sớm nhất có thể về các nguyên tắc chính trong thỏa thuận.

Anh và EU tổ chức hội đàm trực tuyến cấp cao trong bối cảnh 4 vòng đàm phán hậu Brexit kết thúc nhưng có rất ít dấu hiệu tiến triển. Hai bên vẫn bất đồng trên một số vấn đề, nhất là các quy định cho DN.

Bên cạnh đó, quan điểm về đánh bắt cá cũng vẫn còn tồn tại nhiều khác biệt, khi Vương quốc Anh kiên quyết phản đối các yêu cầu của EU về việc tiếp cận lâu dài với vùng biển của Anh.

LÊ ÁNH (Vietnam+)

 
.
.
.