Ngày 27/5, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho biết, tính đến giữa tháng 5/2020, các quốc gia trên thế giới đã cấp các khoản viện trợ có tổng giá trị lên tới 123 tỷ USD nhằm giúp các hãng hàng không có thể “sống sót” sau đại dịch COVID-19.
Máy bay của các hãng hàng không Hàn Quốc tại sân bay quốc tế Incheon, phía Tây thủ đô Seoul, ngày 7/5/2020. |
Theo IATA, các khoản hỗ trợ nói trên được phân bổ dưới dạng cho vay 50,4 tỷ USD, hỗ trợ việc làm 34,8 tỷ USD, cho vay có bảo đảm 11,5 tỷ USD hoặc theo hình thức bơm vốn 11,2 tỷ USD. Trong tổng số 123 tỷ USD nói trên, 67 tỷ USD sẽ phải trả và tổng số tiền nợ của ngành này sẽ lên tới gần 550 tỷ USD, tăng 28%.
IATA cho biết, Chính phủ Mỹ dẫn đầu với chương trình “Cares act” với một khoản viện trợ chiếm tới 1/4 tổng doanh thu hàng năm của các công ty trong lĩnh vực này trên thế giới. Châu Âu đứng ở vị trí thứ hai với 15% và tiếp theo là châu Á với khoảng 10%. Tuy nhiên, các khoản viện trợ này ở châu Phi, Trung Đông hoặc Mỹ Latinh chỉ chiếm khoảng 1% tổng doanh thu hàng năm của các công ty trong năm 2019.
Theo IATA, ngành vận tải hàng không đã bị tê liệt do các nước đóng cửa biên giới, qua đó cản trở các hoạt động đi lại kể từ đầu tháng 3/2020 ở hầu hết mọi nơi trên thế giới. IATA cho rằng ngành này không thể trở lại mức trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát cho đến trước năm 2023.
TẤN ĐẠT (Vietnam+)