Hội đồng Bảo an họp về kế hoạch hòa bình Trung Đông của Mỹ

Thứ Hai, 03/02/2020, 21:30 [GMT+7]
In bài này
.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã lên kế hoạch họp trong tuần tới để thảo luận "Thỏa thuận thế kỷ" mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra nhằm thiết lập hòa bình Trung Đông.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas và Đại sứ Israel tại Liên hợp quốc Danny Danon sẽ tham dự phiên họp trên. Các nguồn tin ngoại giao cho biết phái đoàn của Palestine đã chuẩn bị một nghị quyết lên án bản kế hoạch gây tranh cãi của Mỹ, bất chấp nguy cơ nghị quyết này có thể bị Mỹ bỏ phiếu phủ quyết. Trong khi đó, Đại sứ Danon hiện đang tiếp xúc với những người đồng cấp ở Hội đồng Bảo an để tranh thủ sự ủng hộ của họ đối với hành động chung của Mỹ và Israel.

Ngày 28/1 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố bản kế hoạch hòa bình Trung Đông gây tranh cãi dài 80 trang, trong đó kêu gọi giải pháp hai nhà nước, song thừa nhận Jerusalem là "thủ đô không thể chia cắt" của Israel. Jerusalem là thành phố linh thiêng đối với cả người Hồi giáo và người Do Thái. Sau cuộc chiến tranh 6 ngày năm 1967, Israel đã chiếm Đông Jerusalem và sáp nhập vào lãnh thổ nước mình trong một động thái không được cộng đồng quốc tế công nhận, và tuyên bố toàn bộ Jerusalem là thủ đô vĩnh viễn không thể chia cắt của mình. Người Palestine đang nỗ lực thành lập Nhà nước Palestine với các phần lãnh thổ bên trong các đường biên giới trước năm 1967, và thủ đô là Đông Jerusalem.

Người phát ngôn Liên hợp quốc cho biết, quan điểm của Liên hợp quốc về giải pháp hai nhà nước cho Israel và Palestine đã được khẳng định trong nhiều năm qua thông qua các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an và Đại hội đồng. Ông nhấn mạnh Liên hợp quốc vẫn cam kết ủng hộ người Palestine và Israel giải quyết xung đột của mình dựa trên cơ sở các nghị quyết của Liên hợp quốc, luật pháp quốc tế và các thỏa thuận song phương, nhằm thừa nhận quan điểm hai nhà nước chung sống hòa bình và an ninh với các đường biên giới trên cơ sở trước năm 1967.

BÍCH LIÊN (TTXVN)

 
;
.