Nguy cơ nước Anh ra khỏi Liên minh châu Âu (Brexit) không có thỏa thuận đã làm người tiêu dùng nước này cắt giảm chi tiêu, khiến doanh số bán lẻ tại Anh ở mức thấp nhất trong vòng hơn 20 năm qua.
Theo Hiệp hội Bán lẻ Anh và công ty tư vấn tài chính KPMG, doanh số bán lẻ tại nước này trong tháng 9/2019 giảm 1,3% so với cùng kỳ năm trước, mức thấp nhất của các tháng 9 kể từ khi số liệu này bắt đầu được thu thập vào năm 1995. Doanh số bán lẻ trong tháng 7-9/2019 cũng giảm 0,4% so với cùng kỳ năm trước, do doanh số bán các mặt hàng phi thực phẩm giảm tới 1,7%, trong khi chi tiêu cho thực phẩm vẫn tăng.
Giám đốc điều hành Hiệp hội Bán lẻ Anh, bà Helen Dickinson cho rằng nguy cơ Brexit không thỏa thuận ngày càng ảnh hưởng nhiều hơn đến quyết định chi tiêu của người tiêu dùng. Do đó, việc doanh số bán lẻ giảm không có gì là đáng ngạc nhiên. Bà Dickinson cũng khẳng định rằng những bế tắc chính trị liên quan đến vấn đề Brexit đang gây tác động tiêu cực cho cả người tiêu dùng và các nhà bán lẻ.
Trong khi đó, người đứng đầu bộ phận theo dõi lĩnh vực bán lẻ của KPMG, ông Paul Martin cũng cho rằng sự không chắc chắn của Brexit rõ ràng có tác động lớn đến tâm lý người tiêu dùng. Người tiêu dùng hiện chỉ tập trung vào những thứ thiết yếu, do đó thực phẩm là một trong số ít danh mục hàng hóa có doanh số bán lẻ tăng.
ĐÌNH THƯ