.

Italia phản đối đề xuất của Pháp và Đức về "cơ chế đoàn kết"

Cập nhật: 16:35, 23/07/2019 (GMT+7)

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 23/7 cho biết 14 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã đồng ý với một “cơ chế đoàn kết” mới do Đức và Pháp đề xuất liên quan đến việc phân bổ người nhập cư.

Tàu chở người di cư trên Địa Trung Hải, ngoài khơi bờ biển Libya.
Tàu chở người di cư trên Địa Trung Hải, ngoài khơi bờ biển Libya.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nội vụ Italia, Matteo Salvini đã cảnh báo những hậu quả của các quyết định “do Pháp và Đức đơn phương đưa ra”.

Thỏa thuận mang tính thăm dò này đạt được tại cuộc họp bộ trưởng Ngoại giao và Nội vụ EU, do Pháp chủ trì, diễn ra ở thủ đô Paris, nhằm thảo luận vấn đề người di cư tại Địa Trung Hải. 

Phát biểu trong họp báo sau cuộc họp, Tổng thống Macron cho biết 14 quốc gia đã nhất trí với giải pháp mới của Pháp và Đức về quản lý nhập cư trong EU, trong khi 8 quốc gia thông báo sẽ tích cực hợp tác.

Trước đó, Pháp và Đức đã đề xuất thành lập liên minh các nước sẵn sàng tiếp nhận người di cư một cách có hệ thống bất cứ thời điểm nào họ lên bờ sau khi được những con tàu cứu hộ giải cứu trong giai đoạn từ nay cho tới tháng 10. Theo Văn phòng Tổng thống Pháp, trong số 14 quốc gia EU nhất trí với đề xuất mới có Pháp, Đức, Phần Lan, Luxemburg, Bồ Đào Nha, Litva, Croatia và Ireland

Tẩy chay cuộc họp trên, Bộ trưởng Nội vụ Italia Matteo Salvini khẳng định nước này không tham gia cơ chế của Pháp - Đức, cho rằng biện pháp trên vẫn khiến Italia trở thành một trong những điểm đến chính của người di cư, đồng thời nhấn mạnh việc tái phân bổ hạn ngạch người tị nạn sẽ gây khó khăn cho việc trục xuất những người di cư bất hợp pháp ở các quốc gia tuyến đầu.

LINH LIÊN  (Vietnam+)

 

 

 
.
.
.