.

Anh bác bỏ mọi tuyên bố của Iran về vụ bắt tàu Stena Impero

Cập nhật: 19:38, 22/07/2019 (GMT+7)

Trong thư gửi Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc Gustavo Meza-Cuadra, Đại biện lâm thời Anh tại Liên hợp quốc Jonathan Allen tuyên bố việc Iran bắt giữ tàu chở dầu Stena Impero là sự “can thiệp bất hợp pháp”, đồng thời bác bỏ tường trình của Tehran về vụ việc này.

Nhà chức trách Iran đã tạm giữ tàu Stena Impero cùng thủy thủ đoàn gồm 23 thành viên sau khi các tàu tuần tra của Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) bắt giữ tàu này ngày 19/7 tại Eo biển Hormuz. Phía Tehran cho rằng, tàu trên đã tắt thiết bị liên lạc sau khi va chạm với một tàu cá của Iran và bị bắt giữ vì không phản hồi tín hiệu cầu cứu của tàu cá này.

Tuy nhiên, trong bức thư đề ngày 20/7, Đại biện lâm thời Anh Allen đã bác bỏ từng chi tiết trong tuyên bố của Iran. Ông nhấn mạnh thiết bị liên lạc của Stena Impero được bật, tàu đã tiếp cận lãnh hải của Oman và tàu đã “sử dụng quyền hợp pháp khi đi qua một eo biển quốc tế”. Về tuyên bố tàu Stena Impero va chạm với tàu cá Iran, ông Allen khẳng định: “Không có bằng chứng về điều này. Thậm chí nếu nó đã xảy ra, vị trí của tàu này ở trong lãnh hải của Oman, đồng nghĩa Iran không được phép bắt giữ tàu Stena Impero”.

Quan chức ngoại giao London khẳng định, giới chức Anh “không tìm cách đối đầu với Iran”, nhưng “không chấp nhận” việc đe dọa tàu thuyền kinh doanh hợp pháp đi qua các hành lang chung chuyển được quốc tế thừa nhận. Ông cũng kêu gọi Iran trả tự do cho tàu chở dầu Stena Impero trong khi tiếp tục các nỗ lực ngoại giao nhằm giải quyết tình hình.

LAM SƠN (Vietnam+)

 
.
.
.