.

Brazil đối mặt nguy cơ rơi vào một cuộc suy thoái kỹ thuật

Cập nhật: 16:20, 31/05/2019 (GMT+7)

Theo số liệu chính thức Cơ quan Thống kê Brazil, công bố ngày 30-5, kinh tế nước này đã giảm sút trong quý 1-2019, trở thành quốc gia lớn nhất Mỹ Latinh đứng bên bờ vực suy thoái lần đầu tiên trong vòng 2 năm qua.

Các số liệu vừa công bố cho thấy Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong quý đầu tiên của năm đã giảm 0,2% so với cùng kỳ năm ngoái và đây là lần giảm sút đầu tiên trong chỉ số hoạt động kinh tế chủ chốt kể từ cuối năm 2016.

Số liệu trên cũng khẳng định những gì mà giới phân tích dự đoán, 2 năm kể từ cuộc suy thoái tồi tệ năm 2015-2016, kinh tế Brazil vẫn phải vật lộn để phục hồi.

Báo cáo trên là tin xấu đối với Tổng thống Jair Bolsonaro, người vừa nhậm chức tháng 1 vừa qua với cam kết phục hồi nền kinh tế và gia tăng sức ép đối với Ngân hàng Trung ương nhằm cắt giảm lãi suất cũng như cải tổ hệ thống lương hưu, cũng được xem là nhân tố chính nhằm “mở khóa” cho các chính sách cải cách kinh tế cần thiết khác.

Tuy nhiên, việc thay đổi độ tuổi nghỉ hưu và trợ cấp đang vấp phải sự phản đối tại Hạ viện, nơi đảng Tự do Xã hội bảo thủ của Tổng thống Bolsonaro chỉ chiếm 10% số ghế.

Ông William Jackson, nhà kinh tế thuộc hãng Capital Economics, có trụ sở tại London cho biết hiện đã xuất hiện những dấu hiệu cho thấy tăng trưởng của nền kinh tế lớn nhất Mỹ Latinh này vẫn rất yếu kém, thậm chí là nguy cơ kinh tế có thể trượt vào cuộc suy thoái kỹ thuật, được hiểu là có mức tăng trưởng GDP giảm trong 2 quý liên tiếp.

PHƯƠNG HOA

 
.
.
.