Chủ tịch Hạ viện Pháp đón, hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân

Thứ Ba, 02/04/2019, 16:45 [GMT+7]
In bài này
.

Tối 1-4, tại trụ sở Hạ viện Pháp, thủ đô Paris, Chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Pháp Richard Ferrand đã chủ trì lễ đón Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam. Sau lễ đón, hai bên tiến hành hội đàm.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Hạ viện Pháp Richard Ferrand.  
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Hạ viện Pháp Richard Ferrand.  

Chủ tịch Quốc hội đánh giá, quan hệ hữu nghị Việt - Pháp đang ngày càng phát triển mạnh mẽ và bền vững, đặc biệt kể từ khi thiết lập quan hệ đối tác chiến lược vào năm 2013.

Hai nhà lãnh đạo đều nhất trí cho rằng, quan hệ chính trị tốt đẹp sẽ mở đường cho hợp tác trong các lĩnh vực khác. Hợp tác kinh tế luôn là trụ cột ưu tiên trong quan hệ đối tác chiến lược giữa 2 nước. Pháp là nhà đầu tư châu Âu lớn thứ 3 của Việt Nam với 2,8 tỷ USD; là đối tác thương mại lớn thứ tư của Việt Nam tại châu Âu; kim ngạch thương mại song phương năm 2018 đạt 5,1 tỷ USD.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Việt Nam đánh giá cao chính sách của Pháp tăng cường hợp tác kinh tế với Việt Nam. Hiện có trên 200 DN Pháp hoạt động tại Việt Nam, năm 2018 có 215.000 lượt khách du lịch người Pháp đến Việt Nam. Tuy nhiên, kết quả hợp tác song phương còn khiêm tốn, chưa tương xứng với quan hệ chính trị tốt đẹp và tiềm năng của 2 nước. Chủ tịch Quốc hội chia sẻ, Việt Nam mở cửa hội nhập sâu rộng, hiện đã ký 12 FTA, và mới đây đã thông qua CPTPP. Việt Nam sẽ nội luật hóa các cam kết quốc tế đã ký kết để phù hợp với thông lệ quốc tế… Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Pháp hỗ trợ thúc đẩy để EVFTA sớm được ký và phê chuẩn; Đề nghị Pháp ủng hộ việc sớm gỡ bỏ cảnh báo “thẻ vàng” của EU đối với Việt Nam; đồng thời cho biết, Việt Nam đang nỗ lực thực hiện các khuyến nghị của EU trong vấn đề này. Quốc hội Việt Nam đã thông qua Luật Thủy sản (sửa đổi) có hiệu lực từ 1-1-2019, nhằm phù hợp với pháp luật quốc tế về bảo vệ, bảo tồn nguồn lợi thủy sản.

Chủ tịch Hạ viện Pháp Richard Ferrand cho biết, Thủ tướng Pháp Edouard Philippe sau chuyến thăm Việt Nam năm 2018 đã thông tin đầy đủ, toàn diện những triển vọng mới phát triển quan hệ giữa 2 nước trên tất cả các lĩnh vực; đồng thời bày tỏ sự lạc quan về sự phát triển mối quan hệ Pháp-Việt trong thời gian tới. Để thúc đẩy quan hệ song phương hiệu quả, 2 bên cần cùng nhau xác định những lĩnh vực trọng tâm cần ưu tiên và từ đó, đề ra những biện pháp cụ thể phù hợp. Về Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU, Pháp và Nghị viện Pháp ủng hộ việc sớm ký kết và phê chuẩn hiệp định; đồng thời cho rằng, 2 bên cần hết sức tích cực để tranh thủ, thúc đẩy việc ký kết chính thức…

Chủ tịch Hạ viện Pháp Richard Ferrand đã nhận lời mời và cho biết sẽ sớm sang thăm Việt Nam cùng một đoàn công tác với đông đảo các nghị sĩ và DN Pháp để tiếp tục đẩy mạnh quan hệ hợp tác 2 nước, 2 nghị viện; khẳng định Hạ viện Pháp luôn mở rộng cửa chào đón các đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam sang tìm hiểu và trao đổi kinh nghiệm.

HOÀNG HOA

 
;
.