Ngày 20-3, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Mỹ Elaine Chao đã chỉ thị văn phòng giám sát nội bộ kiểm tra quy trình cấp phép sử dụng cho dòng máy bay 737 MAX của hãng Boeing, sau khi 2 tai nạn hàng không xảy ra với loại máy bay này trong vòng 6 tháng qua đã khiến hơn 300 người thiệt mạng.
Trong thông báo gửi tới Tổng thanh tra Giao thông vận tải Calvin Scovel, Bộ trưởng Chao cho biết, Boeing đã yêu cầu một “chứng chỉ sửa đổi” đối với dòng máy bay 737 MAX 8 hồi tháng 1-2012 và đã nhận được chứng chỉ này vào tháng 3-2017. Bà hy vọng việc thanh tra này sẽ làm rõ lịch sử chi tiết và khách quan dựa trên sự thật về quy trình cấp phép sử dụng dòng máy bay trên.
Cùng ngày, Chủ tịch Ủy ban Giao thông và Cơ sở hạ tầng Hạ viện Mỹ Peter DeFazio cùng nghị sĩ đảng Dân chủ Rick Larsen, một thành viên của Ủy ban này, cũng yêu cầu Tổng thanh tra Giao thông vận tải điều tra các quyết định then chốt mà Cơ quan Hàng không Dân dụng Liên bang Mỹ (FAA) đã đưa ra trong việc cấp phép sử dụng máy bay Boeing 737 MAX.
Trong bức thư của mình, 2 nghị sĩ đảng Dân chủ này nhấn mạnh, những vụ tai nạn máy bay gần đây liên quan đến máy bay Boeing 737 MAX cho thấy sự cần thiết phải có một cách tiếp cận chủ động hơn đối với vấn đề an toàn bay.
Họ yêu cầu xem xét cách thức mà mỗi tính năng mới của Boeing 737 MAX, bao gồm việc lắp đặt các động cơ trên máy bay, việc điều chỉnh tương ứng tính năng tự động, cảm biến góc tấn, cũng như phần mềm mới “được thử nghiệm, chứng nhận và lắp đặt vào máy bay”. Các nghị sĩ này cũng muốn nhận được một bản tường trình về các biện pháp khắc phục sau vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Lion Air tại Indonesia hồi tháng 10 năm ngoái và liệu các phi công có được đào tạo bài bản trước khi máy bay 737 MAX được đưa vào sử dụng cho dịch vụ vận chuyển hành khách.
Văn phòng Tổng thanh tra Giao thông phản hồi rằng sẽ mở cuộc điều tra đối với việc cấp phép sử dụng máy bay 737 MAX song không cung cấp thêm thông tin chi tiết.
AP