.

LHQ và ASEAN ủng hộ tiến trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên

Cập nhật: 16:53, 29/03/2019 (GMT+7)

Ngày 28-3, TTK LHQ Antonio Guterres tái khẳng định ủng hộ Hàn Quốc thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa và hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã ra tuyên bố trên sau cuộc gặp giữa TTK LHQ Guterres và Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha ở New York (Mỹ). Ông Guterres cho rằng cả Triều Tiên và Mỹ đều bày tỏ sẵn sàng đối thoại dù Hội nghị thượng đỉnh lần 2 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un diễn ra hồi tháng 2 vừa qua tại Việt Nam không đạt được thỏa thuận. Ông Guterres tuyên bố LHQ sẽ tiếp tục hỗ trợ để những nỗ lực hòa bình của Seoul sẽ đạt được kết quả.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) hoan nghênh cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều mới đây và ủng hộ chính quyền của Tổng thống Trump tiếp tục các nỗ lực ngoại giao nhằm phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, Washington bày tỏ hy vọng duy trì các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Bình Nhưỡng bất chấp Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai không đạt thỏa thuận và Triều Tiên dọa rút khỏi các cuộc đàm phán này cũng như xem xét lại việc tạm dừng các vụ thử tên lửa và hạt nhân.

 NGUYỄN HẰNG

.
.
.