Hãng chế tạo máy bay Boeing đã mời hơn 200 phi công, các giám đốc kỹ thuật và các nhà quản lý tới một buổi họp công bố thông tin diễn ra vào ngày 27-3.
Cuộc họp diễn ra tại Washington là một phần của kế hoạch tiếp xúc với tất cả các hãng hàng không hiện đang sử dụng dòng Boeing 737 MAX và nhiều hãng hàng không có ý định sử dụng mẫu máy bay này trong tương lai cùng với các cơ quan quản lý để thảo luận về những cập nhật phần mềm và chương trình tập huấn phi công mà Boeing đang hoàn tất nhằm cải thiện độ an toàn của 737 MAX.
Người phát ngôn của Boeing cho biết sự kiện này là một trong loạt những cuộc tiếp xúc mà Boeing dự định tổ chức để kết nối với tất cả những khách hàng hiện tại và tương lai.
Việc tổ chức cuộc họp ngày 27-3 được coi là một dấu hiệu cho thấy Boeing có thể đã hoàn tất việc cập nhật và nâng cấp phần mềm điều khiển cũng như chương trình tập huấn cho phi công lái máy bay 737 MAX. Trước đó, một cuộc họp đánh giá phần mềm nâng cấp đã được tổ chức hôm 23-3 vừa qua.
Một nguồn tin từ giới chức Mỹ cho biết Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) vẫn chưa chấp thuận phiên bản cập nhật nhưng đề ra mục tiêu là đánh giá những cập nhật này trong vài tuần tới trước khi thông qua vào tháng Tư này.
Nguồn tin từ giới chức Mỹ cho biết những thay đổi này bao gồm chương trình tập huấn cho phi công kéo dài 15 phút để có thể vô hiệu hóa Hệ thống kiểm soát bay tự động (MCAS) trong trường hợp xảy ra lỗi cảm biến hoặc các tình huống khác…
Hiện, vẫn chưa thể khẳng định việc cập nhật phần mềm mà FAA gọi là “thay đổi thiết kế” này có thực sự giải quyết tận gốc vấn đề dẫn tới các vụ tai nạn thảm khốc trước đó hay không. Rất nhiều nghi vấn được đặt ra về hệ thống an toàn tự động MCAS trên Boeing 737 MAX.
LÊ ÁNH