.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đến Việt Nam

Cập nhật: 16:36, 26/02/2019 (GMT+7)

Khoảng 8 giờ 15 sáng 26-2, Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ nước Cộng hòa DCND Triều Tiên Kim Jong-un đã đến thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn trên đoàn tàu bọc thép, bắt đầu chuyến tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ hai tại Hà Nội và thăm hữu nghị chính thức Việt Nam. Đi cùng Kim Jong-un còn có Đoàn đại biểu cấp cao nước Cộng hòa DCND Triều Tiên. 

Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương bắt tay chào Chủ tịch Kim Jong-un khi ông bước xuống khỏi đoàn tàu bọc thép. Ảnh: NHẬT BẮC
Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương bắt tay chào Chủ tịch Kim Jong-un khi ông bước xuống khỏi đoàn tàu bọc thép. Ảnh: NHẬT BẮC

Đón Đoàn tại Ga Đồng Đăng có các đồng chí: Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Mai Tiến Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng-Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Lê Hoài Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; Lâm Thị Phương Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn; Phạm Ngọc Thưởng, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn và lãnh đạo một số bộ, ban, ngành Trung ương. 

Đông đảo các cháu thiếu nhi, quần chúng nhân dân tỉnh Lạng Sơn nồng nhiệt đón Chủ tịch Kim Jong-un và Đoàn đại biểu cấp cao nước Cộng hòa DCND Triều Tiên. 

Sau hành trình kéo dài hơn 2 tiếng rưỡi, di chuyển từ Ga Đồng Đăng, đến 11 giờ ngày 26-2, Đoàn xe tháp tùng Chủ tịch Kim Jong-un đã đến khách sạn Melia Hà Nội. 

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đến Việt Nam để tham dự Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần thứ hai và thăm hữu nghị chính thức Việt Nam, theo lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Phú Trọng. Hội nghị dự kiến diễn ra trong 2 ngày 27 và 28-2 tại Hà Nội nhằm thảo luận về những bước đi cụ thể hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên đã được thống nhất tại hội nghị thượng đỉnh đầu tiên. 

Việc chuẩn bị cho hội nghị được Chính phủ xem là sự kiện chính trị, đối ngoại có ý nghĩa hàng đầu của Việt Nam trong năm 2019, thể hiện chủ trương Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy của cộng đồng quốc tế. Ngoài dự hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump, Chủ tịch Kim Jong-un cũng có chuyến thăm chính thức Việt Nam lần đầu tiên.  

Chỉ trong một thời gian rất ngắn, Việt Nam đã hoàn tất các công tác chuẩn bị hậu cần, lễ tân, bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối cho sự kiện quốc tế quan trọng này. Thông qua sự kiện này, Thủ đô Hà Nội - nơi được chọn là địa điểm của cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên - mong muốn gửi thông điệp của “Thành phố vì hòa bình” đến cộng đồng quốc tế. 

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ hai là sự kiện quốc tế được quan tâm hàng đầu của dư luận thế giới vì liên quan đến việc kiến tạo hòa bình của một khu vực quan trọng, cũng như một quá trình đàm phán đã bắt đầu và đã có những dấu hiệu tích cực kể từ hội nghị thượng định lần thứ nhất tại Singapore vào tháng 6-2018. Gần 3.000 phóng viên quốc tế của hơn 200 hãng thông tấn báo chí từ gần 40 quốc gia và vùng lãnh thổ đã đến Việt Nam. 550 phóng viên trong nước cũng tham gia đưa tin hội nghị thượng đỉnh. Con số này lớn hơn số lượng phóng viên tại APEC 2017.

HỒNG ĐIỆP

.
.
.