.

Tổng thống Venezuela Maduro tiếp tục đối mặt với sức ép

Cập nhật: 19:47, 28/01/2019 (GMT+7)

Tổng thống Venezuela Maduro tiếp tục đối mặt với sức ép của phương Tây khi có thêm nhiều nước công nhận chức danh “tổng thống lâm thời” tự phong của thủ lĩnh đối lập Guaido.

Ngày 28-1, Australia và các nước lớn ở châu Âu ủng hộ thủ lĩnh phe đối lập Venezuela Guaido làm tổng thống lâm thời cho tới khi các cuộc bầu cử mới được tổ chức. Hưởng ứng lời kêu gọi của Mỹ “chọn một bên” trong cuộc khủng hoảng Venezuela, một số nước ở khu vực như Canada, Colombia, Paraguay, Brazil, Chile, Argentina, Ecuador, Guatemala và Peru, cũng như Tổ chức Các quốc gia châu Mỹ (OAS) đã công nhận ông Guaido. Riêng New Zealand tuyên bố sẽ không công nhận chính thức bất kì bên nào trong cuộc khủng hoảng hiện nay ở Venezuela. Ngoại trưởng New Zealand Winston Peters cho rằng, Venezuela cần quyết định tương lai của mình thông qua bầu cử tự do và công bằng.

Trong khi đó, Tổng thống Venezuela Maduro tiếp tục bác bỏ tối hậu thư quốc tế kêu gọi nước này tổ chức các cuộc bầu cử trong vòng 8 ngày. Ngoài ra ông còn tổ chức diễn tập quân sự từ ngày 10 đến 15-2, động thái nhằm chứng tỏ với thế giới rằng, ông vẫn còn sự hậu thuẫn của quân đội. Bên cạnh đó, các nước Cuba, Mexico, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga bày tỏ sự ủng hộ đối với chính phủ của Tổng thống Maduro.

Trong một diễn biến mới nhất, Mỹ đã chấp nhận đề cử của Tổng thống tự phong Venezuela Juan Guaido lựa chọn ông Carlos Alfredo Vecchio làm Đại biện lâm thời của Venezuela tại Mỹ.

TRUNG HIẾU

 
.
.
.