.

Jeff Bezos và hành trình của công ty nghìn tỷ USD Amazon

Cập nhật: 18:03, 18/09/2018 (GMT+7)

Từ bỏ công việc đáng mơ ước tại Phố Wall khi 30 tuổi và khởi nghiệp với khoản tiền tích lũy chưa đầy 250.000 USD của bố mẹ, người đàn ông giàu nhất thế giới Jeff Bezos - cha đẻ của tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Amazon - đã thay đổi văn hóa tiêu dùng toàn cầu và đưa Amazon trở thành cái tên “nghìn tỷ USD” thứ hai của thế giới.

Tỷ phú Jeff Bezos. Ảnh: geekwire.com
Tỷ phú Jeff Bezos. Ảnh: geekwire.com

Khởi nguồn từ những cuốn sách

Ông Jeff Bezos đã nhận thấy tiềm năng khổng lồ của Internet từ những năm 1990 khi đọc được thông tin cho hay tần suất sử dụng Internet sẽ tăng lên với tốc độ 2.300% mỗi năm và bắt đầu ý tưởng thành lập Amazon như một Cửa hàng sách trực tuyến khi đang là Phó chủ tịch của D.E. Shaw & Co., công ty tài chính tại Phố Wall. Sách là mặt hàng được ông Bezos lựa chọn bởi đây là thị trường lớn trị giá 82 tỷ USD, giá sản phẩm thấp và có thể tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng ở mọi nơi trên thế giới.

Chỉ hai tháng kể từ khi chính thức thành lập ngày 5-7-1994, Amazon đã có khách hàng tại hơn 50 bang và 45 nước, nâng doanh thu lên 20.000 USD/tuần. Cuốn sách đầu tiên mà Amazon bán được là “Fluid Concepts and Creative Analogies: Computer Models of the Fundamental Mechanisms of Thought” của tác giả Douglas Hofstadter. Tuy nhiên, thời điểm đó Amazon gần như không có lãi vì mọi nguồn thu đều được đầu tư trở lại để phát triển công ty.

Vào cuối năm 1995, doanh thu của Amazon đã đạt 511.000 USD và có 2.200 lượng truy cập mỗi ngày. Đến tháng 6-1996, công ty nhận được khoản đầu tư đầu tiên từ công ty đầu tư rủi ro Kleiner Perkins Kaulfield & Beyers trị giá 8 triệu USD. Và tới cuối năm đó, doanh thu của Amazon đã “vọt” lên con số 15,7 triệu USD. Ngày 15-5-1997 đánh dấu việc Amazon phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) với mã chứng khoán AMZN trên sàn Nasdaq và có giá chào sàn 18 USD/cổ phiếu.

Hành trình tới “Câu lạc bộ nghìn tỷ USD”

Tham vọng ban đầu của ông Bezos là biến Amazon trở thành “Cửa hàng sách lớn nhất thế giới”. Tuy nhiên, “con sông” Amazon của ông đã dần dần “lấn” sang các lĩnh vực mới. Tập đoàn bắt đầu bán đĩa CD ca nhạc vào năm 1998 - đánh dấu việc mở rộng các mặt hàng kinh doanh ngoài sách và khởi đầu cho hành trình trở thành “Everything Store” (Cửa hiệu Mọi thứ) của Amazon. Từ ngày 19-6-2000, logo của Amazon có thêm một đường mũi tên từ chữ A đến chữ Z, ngụ ý rằng tập đoàn bán mọi thứ, và mũi tên này được vẽ theo đường vòng cung như một nụ cười. Phát minh lớn nhất của Amazon phải kể đến sách điện tử Kindle được tung ra thị trường vào tháng 11-2007 và sau này cũng chính là nguồn doanh thu khổng lồ của Amazon.

Vào thời điểm bong bóng dotcom bùng nổ, niềm tin cùng đống tiền nóng vội đổ vào những công ty công nghệ sụp đổ, thậm chí người ta còn gọi tập đoàn của ông Bezos là Amazon.bomb. Tuy vậy, dưới sự dẫn dắt của ông Bezos, không “xao nhãng” tầm nhìn doanh nghiệp và tập trung vào phục vụ khách hàng, Amazon đã không bị bong bóng dotcom “thổi bay”.

Trải qua hơn 20 năm hoạt động, chốn lui tới quen thuộc đối với các tín đồ sách giờ đã trở thành doanh nghiệp bán lẻ trực tuyến lớn nhất hành tinh. Amazon còn kinh doanh dịch vụ lưu trữ đám mây với Amazon Web Services hay các dịch vụ đăng ký trả phí với Amazon Prime, cùng với nguồn doanh thu “khủng” từ quảng cáo. “Đứa con cưng” của tỷ phú Bezos cũng đang tăng tốc trong cuộc đua trí tuệ nhân tạo (AI). Trong lĩnh vực nhà thông minh, với Amazon Echo Dot và Alexa, Amazon cũng đang dẫn trước cả Apple và Google.

Giá cổ phiếu của “ông trùm bán lẻ trực tuyến” này lần đầu tiên vượt ngưỡng 1.000 USD/cổ phiếu trong ngày 30-5-2017, đánh dấu một bước ngoặt lớn cho doanh nghiệp thuộc sở hữu của tỷ phú Bezos.   

Tính tới tháng 1-2018, Amazon tuyển dụng 306.800 lao động trên toàn cầu, bao gồm cả lao động toàn thời gian và bán thời gian. Theo Bloomberg Businessweek, tới tháng 8-2018, Amazon chiếm khoảng 5% thị phần tiêu dùng bán lẻ của Mỹ (không bao gồm ô tô và các phụ tùng ô tô, các nhà hàng và quán bar). Dự kiến, tới cuối năm nay, Amazon sẽ chiếm 49% tổng giá trị mua sắm trực tuyến tại toàn châu Mỹ, trong đó 2/3 nguồn thu này đến từ “sân nhà”.

Ngày 4-9 vừa qua đã ghi dấu một “mốc son” chói lọi trong chặng đường hoạt động của Amazon, khi tập đoàn bán lẻ khổng lồ này đã trở thành doanh nghiệp thứ hai của Mỹ, sau Apple, có giá trị vốn hóa hơn 1.000 tỷ USD và gia nhập câu lạc bộ nghìn tỷ USD của Mỹ. Giá cổ phiếu của Amazon trong phiên giao dịch ngày 4-9 đã đạt mức cao kỷ lục 2.050,27 USD/cổ phiếu.

Theo eMarketer, với mức tăng trưởng vượt bậc này, Amazon trở thành doanh nghiệp mạnh nhất trong lĩnh vực kinh doanh thương mại điện tử, đồng thời, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành Bezos hiện đang trở thành người giàu nhất thế giới với khối tài sản lên tới 166 tỷ USD.

MINH TRANG

.
.
.