Đặc nhiệm SAS và chiến dịch tiêu diệt con trai Bin Laden

Thứ Sáu, 03/08/2018, 09:51 [GMT+7]
In bài này
.

Giữa tháng 7, một sĩ quan cao cấp thuộc Lực lượng Đặc nhiệm Anh quốc SAS đã xác nhận một nhóm SAS gồm 40 người đang tiến hành chiến dịch săn lùng và tiêu diệt Hamza Bin Laden - con trai Osama Bin Laden. Hamza được cho là đang ẩn náu ở Syria để tổ chức những đợt tấn công khủng bố nhắm vào Anh và chiến dịch tiêu diệt đối tượng này đã bắt đầu từ tháng 10-2017.

Hamza (năm 12 tuổi) và Osama bin Laden.
Hamza (năm 12 tuổi) và Osama bin Laden.

1. Dấu vết gần đây nhất của Hamza là hồi tháng 1 năm nay, con trai ông trùm khủng bố Osama bin Laden xuất hiện trong một video clip dài 12 phút, kêu gọi các bộ tộc ở Arab Saudi đứng lên lật đổ chế độ quân chủ tại quốc gia này. Dựa vào một số nguồn tin tình báo, Đặc nhiệm SAS xác định nó được quay ở Syria, trong một khu vực còn nằm dưới quyền kiểm soát của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS. Ngay lập tức, Thái tử bin-Salman, người vừa lên nắm quyền lãnh đạo Arab Saudi cáo buộc Iran đã trợ giúp, thậm chí nuôi dưỡng Hamza, nhưng Iran cho rằng “đó chỉ là những lời dối trá”. Đáp lại, Arab Saudi cung cấp bằng chứng cho thấy khi ở Teheran, Iran, Hamza đã được Atiyahallah Al-Libbi, Saif al-Adel và Abu Hafs al-Mauritani huấn luyện cách phát biểu trước đám đông, được  Mohammed al-Masri dạy về lịch sử Hồi giáo. 

Vẫn theo viên sĩ quan cao cấp SAS, một nhóm 40 đặc nhiệm Anh quốc đã vào Syria từ tháng 10-2017, hoạt động chung với các nhóm biệt kích Mỹ. Để xác định nơi ẩn náu của Hamza, họ dùng máy bay trinh sát không người lái, kết hợp với thiết bị nghe lén các cuộc gọi từ điện thoại vệ tinh. Các cuộc nghe lén ấy sẽ được thu lại và được phân tích bởi hệ thống nhận dạng giọng nói. Tổng hợp các dữ liệu cùng các nguồn tin tình báo mặt đất, nhóm SAS sẽ tiến hành đột kích vào sào huyệt của Hamza để bắt sống hoặc tiêu diệt.

Hamza năm nay 28 tuổi, khi Osama bin Laden và anh trai của Hamza là Khalid bị Đội 6 SEAL (Mỹ) tiêu diệt tại Abbottabad, Pakistan ngày 2-5-2011 thì Hamza đang ở trong một khu vực núi non hiểm trở thuộc quyền kiểm soát của người Hồi giáo dòng Shite, nằm giữa biên giới Pakistan và Afghanistan. Các thư từ, tài liệu thu được tại nơi ẩn náu của Osama bin Laden cho thấy từ khá lâu trước khi bị giết, ông trùm đã chọn Hamza làm người kế vị.

Sau khi Osama bin Laden chết, Hamza biệt tích. Và mặc dù liên quân do Mỹ lãnh đạo đã liệt Hamza vào danh sách “một trong 10 nhân vật khủng bố cần phải tiêu diệt” trong một chiến dịch mang tên “Shader” nhưng họ vẫn không tìm thấy Hamza. Mãi đến ngày 14-8-2015, Hamza mới lần đầu tiên xuất hiện trong một đoạn băng ghi âm, phát trên trang web của al-Qaeda, kêu gọi các Jihadis - chiến binh thánh chiến - ở Kabul, Baghdad và dải Gaza tổ chức những cuộc tấn công vào  Washington, London, Paris, Tel Aviv. Cơ quan tình báo Anh quốc MI6 và CIA xác định Hamza thu đoạn băng này ở Mosul, Iraq nhưng lúc đó Mosul đang nằm trong tay của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Lần thứ hai, ngày 11-5-2016, Hamza lại xuất hiện trong một đoạn băng ghi âm, kêu gọi người Palestin giải phóng Jerusalem đồng thời ca ngợi cuộc cách mạng ở Syria. Hamza nói: “Hiện nay cả thế giời đã được huy động để chống lại người Hồi giáo thì không còn lý do gì mà chúng ta không đứng lên, tiêu diệt họ”. Đến tháng 7-2016, một lần nữa trang web của al-Qaesa cho công bố một đoạn băng ghi âm dài 21 phút, được đặt tên là “Tất cả chúng ta là Osama bin Laden”, trong đó Hamza cam kết sẽ “trả thù cho cái chết của cha mình” bằng cách tung ra những cuộc tấn công ở ngay trong lòng nước Mỹ: “Tôi cảnh báo Chính phủ Mỹ rằng người dân của họ sẽ phải đối mặt với những hậu quả khủng khiếp. Chiến đấu với nước Mỹ là nền tảng của đức tin…”. Chưa hết, đầu tháng 5-2017, Hamza lên tiếng kêu gọi các Jihadis đánh bom vào các mục tiêu ở phương Tây đồng thời ca ngợi “chiến công của những con sói đơn độc” khi những kẻ này tiến hành nhiều vụ khủng bố ở Anh, Pháp, Bỉ. Cả 3 đoạn băng ấy đều được thực hiện ở Syria.

Hamza xuất hiện trong video clip hồi đầu tháng 1-2018.
Hamza xuất hiện trong video clip hồi đầu tháng 1-2018.

2. Để truy lùng Hamza, Đặc nhiệm SAS sử dụng một kỹ thuật quân sự được gọi là “Mark One Eyeball” - tạm dịch là “Đánh dấu một nhãn cầu”. Với một hay nhiều máy bay không người lái, hệ thống radar nhiệt trên máy bay sẽ quét các mục tiêu nghi ngờ với độ phân giải rất cao - kể cả mục tiêu nằm trong hầm sâu dưới mặt đất 50m. Sau đó, bằng phương pháp dựng hình 3D, SAS sẽ biết mục tiêu là ai. Theo lời viên sĩ quan cao cấp của Lực lượng SAS, hiện có nhiều xe chuyên dụng nhận tín hiệu từ máy bay trinh sát, hoạt động 24/24 giờ và nếu tìm thấy Hamza, đặc nhiệm SAS sẽ có mặt ngay: “Chỉ cần anh ta phạm một sai lầm dù nhỏ thì anh ta chẳng còn đường thoát”.

Kỹ thuật “Mark One Eyeball” được áp dụng lần đầu tiên vào đầu tháng 3-2011. Khi đó, tại nơi ẩn náu của Osama bin Laden ở Abbottabad, Pakistan, vệ tinh trinh sát Mỹ nhiều lần quét được hình ảnh một người đàn ông đi bộ trong sân nhà nhưng người này không bao giờ ngước mặt lên. Sử dụng kỹ thuật “Mark One Eyeball” rồi dựng hình 3D, người Mỹ biết đó chính là Osama bin Laden

Theo các chuyên gia tình báo, mặc dù luôn kêu gọi các Jihadis mở các cuộc tấn công vào Anh, Mỹ, Pháp, Israel…, nhưng Arb Saudi mới là mối quan tâm chính của Hamza bởi những nỗ lực cải cách diễn ra gần đây tại quốc gia này đã khiến tình hình trở nên khá phức tạp. Vì thế, nếu lợi dụng được sự phức tạp ấy, Al Qaeda có thể làm phân hóa xã hội Arab Saudi.

Cũng cần nhắc lại rằng mặc dù được sinh ra ở Arab Saudi nhưng chính quyền Riyadh luôn coi Hamza là kẻ khủng bố, và anh ta đã bị tước bỏ quốc tịch. Tuy nhiên, một số lãnh đạo các bộ tộc ở Arab Saudi vẫn sùng bái Osama bin Laden nên rất có thể họ sẽ nghe theo Hamza khi anh ta kêu gọi họ nổi dậy. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của Hamza lại rơi đúng vào thời điểm mà tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS liên tục mất nhiều vùng đất vào tay quân chính phủ - từ Iraq đến Syria, dẫn đến tâm lý của khá đông các chiến binh thánh chiến là mong muốn có một nhà lãnh đạo mới. Với những điều kiện ấy, Al Qaeda rõ ràng đang có lợi thế hơn IS nên theo các chuyên gia phân tích tình báo, hoặc Al Qaeda và IS sẽ kết hợp làm một, hoặc hầu hết các tay súng IS sẽ quay đầu về dưới trướng Al Qaeda. Và cho dù chuyện gì xảy ra, Hamza bin Laden có thể sẽ trở thành một nhân vật tượng trưng cho sự lãnh đạo liên tục trong hàng ngũ của các Jihadis.

Hiện tại, cuộc săn đuổi Hamza bin Laden vẫn đang được SAS tiến hành với khẩu hiệu “giết hoặc bắt sống”. Các nhà phân tích quân sự nhận định một khi quân đội chính phủ Syria kiểm soát toàn bộ đất nước này thì chỗ ẩn náu cuối cùng của Hamza chỉ có thể là khu vực núi non giữa biên giới Pakistan và Afghanistan nếu thật sự Iran không hề liên quan gì đến việc nuôi dưỡng, che chở con trai ông trùm như lời cáo buộc của Arab Saudi.

VŨ CAO
(Theo Nhân chứng toàn cầu)

;
.