.

Anh chuẩn bị kịch bản không đạt được thỏa thuận Brexit với EU

Cập nhật: 16:56, 20/08/2018 (GMT+7)

Ngày 19-8, Chính phủ Anh sẽ lần đầu tiên công bố chi tiết công tác chuẩn bị cho kịch bản không đạt được thỏa thuận Brexit với Liên minh châu Âu (EU).

Bộ trưởng phụ trách vấn đề Brexit của Anh Dominic Raab cho biết Chính phủ Anh đánh giá khả năng đạt được thỏa thuận với EU là “rất cao”, nhưng ông cũng nói thêm việc chuẩn bị cho khả năng khác là một “việc làm trách nhiệm” cần phải thực hiện.

Các bộ của Anh dự kiến trong khoảng từ cuối tháng 8 đến giữa tháng 9 sẽ công bố khoảng 78 điều mang tính kỹ thuật, lời khuyên cho cho giới DN, người dân và các cơ quan công quyền Anh nếu như Anh và EU không đạt được thỏa thuận vào thời điểm Anh rời EU vào tháng 3-2019. Văn phòng Chính phủ Anh cho biết việc công bố kế hoạch chuẩn bị này nhằm đảm bảo “người tiêu dùng và các DN không bị thiệt hại” nếu như Anh và EU không đạt được thỏa thuận chung. Trên thực tế, EU đã công bố 68 điều mang tính kỹ thuật mà khối này cần chuẩn bị cho kịch bản không đạt được thỏa thuận với Anh.

Trong một diễn biến khác, trong một cuộc bỏ phiếu thăm dò mới đây của Observer, 40% số người được hỏi cho rằng Anh và EU sẽ không đạt được thỏa thuận Brexit, trong khi chỉ có 22% số người được hỏi tin rằng hai bên sẽ đạt được thỏa thuận.

Theo AFP

.
.
.