.

Vụ bắn tỉa kinh hoàng nhất nước Mỹ - Bài cuối: Tử thần lộ mặt

Cập nhật: 09:55, 06/07/2018 (GMT+7)
Lee Boyd Malvo (trái) và John Allen Muhammad.
Lee Boyd Malvo (trái) và John Allen Muhammad.

Ngày 22-10, tài xế Conrad Johnson, 35 tuổi, bị bắn lúc 5 giờ 56 phút khi đang đứng trên bậc lên xuống của chiếc xe bus tại đường Grand Pre, Aspen Hill, bang Maryland. Cảnh sát trưởng quận Montgomery là Charles Moose cho biết đã tìm thấy thêm một lá thư của kẻ sát nhân, trong đó có đoạn: “Con bạn sẽ chẳng bao giờ an toàn ở bất cứ nơi nào, bất cứ lúc nào…”. Lá thư đã khiến sự lo sợ tăng lên chưa từng thấy trong cộng đồng dân cư  2 bang Virginia và Maryland…

FBI VÀO CUỘC

Sau khi tài xế Conrad Johnson bị giết bởi kẻ vô danh sử dụng súng bắn tỉa, Cục Điều tra Liên bang FBI; Cục Quản lý rượu, thuốc lá, súng và chất nổ ATF; lực lượng Vệ binh quốc gia cùng cảnh sát 2 bang Virginia, Maryland đồng loạt tiến hành truy lùng. Lần theo từng dấu vết, các đặc vụ FBI phát hiện 1 cuộc điện thoại bằng máy để bàn, gọi ngày 21-9 tại 1 quán rượu ở bang Alabama. Trong cuộc gọi, người gọi khoe khoang với người nghe về những vụ bắn tỉa mà cảnh sát chưa tìm ra thủ phạm. 

Lập tức, các đặc vụ FBI đến quán rượu ấy. Điều may mắn cho họ là trên điện thoại chỉ có 18 dấu vân tay. Theo lời người quản lý thì từ khi có điện thoại di động, rất ít người còn sử dụng máy để bàn trong quán. Sàng lọc các dấu vân tay, FBI thấy nổi lên một đối tượng nghi ngờ là Lee Boyd Malvo vì khi cậu học sinh Iran Brown, 13 tuổi bị bắn vào bụng và bị thương nặng trước cổng trường Benjamin Tasker, cảnh sát đã thu được một số dấu vân tay ở vài vách tường gần đó, theo hướng đi của đầu đạn. Một trong những dấu vân tay ấy khi so sánh, nó trùng khớp với dấu vân tay của Malvo in trên điện thoại ở quán rượu Alabama. Bên cạnh đó, FBI còn biết kẻ mà Malvo gọi điện thoại để khoe khoang thành tích giết người là John Allen Muhammad, cả 2 đều là người da đen.

Hình đồ họa mô tả tư thế bắn của Lee Boyd Malvo.
Hình đồ họa mô tả tư thế bắn của Lee Boyd Malvo.

Dựa theo cuộc điện thoại thu được từ Malvo, FBI lật lại hồ sơ về những vụ giết người bằng súng, xảy ra từ đầu năm 2002. Kết quả thật kinh ngạc: Ngày 16-2-2002, Keenya Cook, 21 tuổi, bị bắn chết trước nhà người dì ở Tacoma, Washington D.C. Isa Nichols, dì ruột của Keenya Cook lại chính là bạn vợ cũ của John Allen Muhammad.

Ngày 19-3-2002, Jerry Taylor, 60 tuổi, đã bị giết bởi một phát bắn duy nhất vào ngực tại một sân gôn ở thành phố Tucson, bang Arizona. Đầu tháng 8-2002, John Gaeta, 51 tuổi, đang thay vỏ xe tại một bãi đậu xe ở Hammond, bang Louisiana thì bị bắn vào cổ. Gaeta giả vờ chết khi thấy một thanh niên đến lục túi lấy bóp của mình. Khi FBI cho Gaeta xem hình một số nghi phạm, anh ta nhận ra Malvo. Chưa hết, hồ sơ còn cho thấy ngày 5-9-2002, Paul LaRuffa, 55 tuổi, một chủ tiệm bánh pizza bị bắn và bị cướp chiếc máy tính xách tay khi ông đang khóa cửa nhà hàng Italia ở thành phố Clinton, bang Maryland nhưng may mắn là LaRuffa thoát chết. Sau này, khi bắt Muhammad và Malvo, FBI tìm thấy chiếc máy tính xách tay của LaRuffa.

Vẫn theo hồ sơ lưu trữ của cảnh sát các bang có người bị bắn, ngày 21-9-2002, triệu phú A. Woldemariam, 41 tuổi, bị bắn vào đầu. 19 tiếng sau đó, Claudine Parker, 52 tuổi, kế toán của một cửa hàng rượu Montgomery, bang Alabama , bị bắn chết rồi bị cướp. Vụ cuối cùng xảy ra vào ngày 23-9-2002. Hong Im Ballenger 45 tuổi bị bắn chết bởi 1 khẩu Bushmaster ở thành phố Baton Rouge, bang Louisiana.

SA LƯỚI

Đến đây, FBI đã có đủ cơ sở để tin rằng John Allen Muhammad và Lee Boyd Malvo là thủ phạm của những vụ giết người hàng loạt, nhưng động cơ của họ là gì thì vẫn chưa rõ. Tìm hiểu người vợ cũ của Muhammad, FBI biết ông ta có một chiếc xe hơi hiệu Chevrolet Caprice màu xanh, đời 1990, đăng ký ở bang New Jersey. Camera tuần tra giao thông Maryland cho thấy chiếc xe này đã xuất hiện ít nhất 3 lần, gần những địa điểm xảy ra án mạng. Theo yêu cầu của FBI, cảnh sát bang Maryland, Virginia và Washington DC ra thông báo, đề nghị mọi công dân nếu thấy một chiếc Chevrolet Caprice có những đặc điểm nêu trên thì báo ngay cho họ vì chiếc xe ấy “liên quan đến một vụ va chạm”.

Gần 3 giờ sáng ngày 24-10-2002, một cuộc điện thoại gọi đến Văn phòng cảnh sát bang Maryland, báo cho biết vị trí của chiếc Chevrolet Caprice. 3 giờ 25 phút, các đặc vụ FBI bắt được Muhammad và Lee Boyd Malvo khi cả hai đang ngủ trong xe trên xa lộ liên bang 70. Tiến hành khám xét, FBI thu được 1 súng trường Bushmaster kiểu 1603, 1 càng giá súng để bắn cho ổn định, 1 nòng hãm thanh, một ống ngắm tiêu cự lớn, 63 viên đạn, 1 máy ghi âm kỹ thuật số và máy tính xách tay lấy được của ông chủ tiệm bánh pizza LaRuffa. Trong máy tính này, 2 tên sát nhân đã tải về một số bản đồ rồi vạch ra các lộ trình di chuyển, các điểm gây án. Điều khiến các đặc vụ FBI kinh ngạc nhất là ở cốp sau chiếc xe, giữa tấm kim loại ngăn cách cánh cửa kính và thành cốp, 2 tên sát nhân đã cắt một lỗ nhỏ đủ để nòng súng thò ra. Vì vậy, khi viên đạn bắn đi từ trong cốp xe qua ống giảm thanh, chẳng ai nghe được tiếng nổ dù có đứng gần.

Lỗ thủng được tạo ra giữa cửa kính và cốp sau của chiếc Chevrolet Caprice để đặt khẩu súng giết người.
Lỗ thủng được tạo ra giữa cửa kính và cốp sau của chiếc Chevrolet Caprice để đặt khẩu súng giết người.

Trả lời câu hỏi của các điều tra viên, John Allen, sinh ngày 31-12-1960 - sau khi theo đạo Hồi thì lấy thêm tên Muhammad - không một lời chối cãi về những hành vi tàn bạo của mình đồng thời còn bày tỏ sự ngưỡng mộ với trùm khủng bố Osama bin Laden. Giải thích về động cơ giết người, John Allen nói ông ta và Malvo dự định sẽ giết 180 người liên tục trong 3 tháng nhằm buộc Chính phủ Mỹ phải trả cho ông ta 10 triệu USD để mua một lô đất ở Canada, nơi các trẻ em vô gia cư sẽ được nuôi dưỡng và huấn luyện để trở thành những Jihad - chiến binh thánh chiến. Khi hoàn thành khóa huấn luyện, Muhammad sẽ gửi chúng đi khắp nước Mỹ, thực hiện những vụ giết người hàng loạt ở nhiều thành phố khác, giống như ông ta và Malvo đã làm ở Maryland, Virginia, Washington DC…

9 giờ tối ngày 10-11-2009, John Allen Muhammad bị xử tử hình bằng cách tiêm thuốc độc tại nhà tù trung tâm Correctional Greensville, bang Virginia. Thi thể ông ta được hỏa táng, tro cốt giao cho con trai ông ta ở bang Louisiana.

Với Lee Boyd Malvo, sinh ngày 18-2-1985, tên sát nhân này nhận án tù chung thân không giảm án vì khi giết người, Mailvo chưa đủ 18 tuổi. Lời khai của Mailvo cho thấy trong số 17 nạn nhân, anh ta trực tiếp bắn 9 người. 

Vẫn theo lời khai của Mailvo, anh ta quen rồi kết thân với John Allen Muhammad vào năm 2000. Khi ấy, anh ta rất khâm phục Muhammad vì người này đã từng đoạt giải vô địch súng bắn tỉa khi còn trong quân đội. Bị thuyết phục bởi số tiền 10 triệu USD sẽ được dùng để thiết lập một trại xã hội ở Canada cho các trẻ em da đen vô gia cư, Malvo nhận lời tham gia giết người hàng loạt.

Khi được hỏi có chút nào hối hận lúc bóp cò súng vào những người vô tội hay không? Mailvo trả lời ráo hoảnh: “Tôi tiếc là chưa giết hết được bọn chúng”. Vì thế, năm 2016, khi Mailvo viết đơn xin giảm án, Thẩm phán Tòa án Maryland là ông Robert Greenberg đã từ chối với lý do “phạm nhân là kẻ không thể cải tạo được”. 

VŨ CAO
(Theo FBI Fliles)


Vụ bắn tỉa kinh hoàng nhất nước Mỹ - Bài 1: Sát thủ vô hình

Vụ bắn tỉa kinh hoàng nhất nước Mỹ - Bài cuối: Tử thần lộ mặt

.
.
.