.

Từ 1-6, Mỹ sẽ áp đặt thuế thép và nhôm nhập khẩu từ EU, Canada, Mexico

Cập nhật: 15:20, 01/06/2018 (GMT+7)

* IMF hối thúc các nước hợp tác giải quyết bất đồng thương mại.

Mỹ tuyên bố sẽ áp đặt các mức thuế quan đối với sản phẩm nhôm và thép nhập khẩu từ EU, Canada và Mexico, chấm dứt thời hạn miễn trừ kéo dài 2 tháng (đến hết ngày 31-5) đối với các mặt hàng này.

Phát biểu trước báo giới qua điện thoại, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross khẳng định kế hoạch áp 25% thuế đối với sản phẩm thép nhập khẩu và 10% đối với nhôm nhập khẩu từ EU, Canada và Mexico sẽ có hiệu lực kể từ 4 giờ GMT ngày 1-6 (tức 11 giờ ngày 1-6 theo giờ Việt Nam).

Giới phân tích lập tức cho rằng quyết định của Washingtion thể châm ngòi cho một cuộc chiến thương mại với các đồng minh hàng đầu của Mỹ ở châu Âu. Trong một phản ứng mới nhất từ châu Âu, Thủ tướng Đức Angela Merkel khẳng định các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) sẽ có đáp trả “kiên quyết và thống nhất” trước việc Mỹ áp đặt thuế nhập khẩu đối với thép và nhôm của các nhà sản xuất châu Âu. Chính phủ Canada và Mexico cảnh báo cũng sẽ “trả đũa” thương mại xứng đáng với Mỹ.

Cùng ngày, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã hối thúc các nước hợp tác dựa trên tinh thần xây dựng nhằm giải quyết bất đồng thương mại sau khi Mỹ quyết định áp mức thuế nhập khẩu mới đối với nhôm và thép từ EU, Canada và Mexico sau 2 tháng trì hoãn để đàm phán. Trong tuyên bố, người phát ngôn IMF Gerry Rice cho rằng quyết định của Mỹ và sự đáng tiếc khi căng thẳng thương mại gia tăng vào thời điểm mà sự phụ hồi kinh tế toàn cầu chủ yếu dựa vào thương mại. Ông cho rằng tất cả đều là bên thua cuộc trong cuộc chiến thương mại trên diện rộng, do vậy các nước cần hợp tác, giảm thiểu rào cản và bất đồng thương mại mà không cần những biện pháp đặc biệt nào. 

Theo Return

.
.
.