.

Tổng thống Mỹ chỉ đạo thành lập lực lượng quân đội vũ trụ

Cập nhật: 16:54, 19/06/2018 (GMT+7)

* Thượng viện Mỹ thông qua dự luật chi tiêu quốc phòng 716 tỷ USD.

Ngày 19-6, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ đạo Bộ Quốc phòng nước này thành lập một “lực lượng vũ trụ”, trở thành quân chủng thứ 6 của quân đội Mỹ nhằm đảm bảo giữ vững thế tiên phong trong lĩnh vực khám phá không gian mà Mỹ đang nắm giữ.

Tàu vũ trụ không người lái InSight đã được phóng vào lúc 4 giờ 05 phút sáng 55 (theo giờ Thái Bình Dương) bằng tên lửa đẩy Atlas V.
Tàu vũ trụ không người lái InSight đã được phóng vào lúc 4 giờ 05 phút sáng 55 (theo giờ Thái Bình Dương) bằng tên lửa đẩy Atlas V.

Phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Vũ trụ quốc gia, Tổng thống Trump nêu rõ: “Sau đây tôi sẽ chỉ đạo Bộ Quốc phòng ngay lập tức bắt đầu những công việc cần thiết để thành lập lực lượng vũ trụ, trở thành quân chủng thứ 6 của lực lượng vũ trang. Đây là một tuyên bố quan trọng. Chúng ta có Không quân và chúng ta sẽ có lực lượng vũ trụ”. Người phát ngôn Lầu Năm Góc Dana White cũng cho biết ủy ban chính sách của cơ quan này sẽ bắt đầu làm việc về chỉ đạo của tổng thống. Tuy nhiên, để thành lập được một lực lượng quân sự mới sẽ mất khá nhiều thời gian. Bộ Quốc phòng sẽ phải tìm hiểu, nghiên cứu và xây dựng phương án cụ thể và chuẩn bị rất nhiều thông tin liên quan trước khi có thể trình Quốc hội xem xét thông qua.

Cũng tại cuộc họp này, Tổng thống Trump kêu gọi Mỹ tiếp tục giữ vững thế mạnh khám phá không gian, Mặt Trăng và Sao Hỏa, không để các quốc gia khác như Trung Quốc hay Nga vượt lên dẫn trước.

Cùng ngày, Thượng viện Mỹ đã thông qua một dự luật chi tiêu quốc phòng trị giá 716 tỷ USD, ủng hộ lời kêu gọi của Tổng thống Donald Trump nhằm xây dựng một lực lượng quân đội lớn mạnh hơn. Tuy nhiên, việc dự luật có một điều khoản sửa đổi về việc cấm tập đoàn viễn thông ZTE khổng lồ của Trung Quốc nối lại hoạt động với các nhà cung cấp của Mỹ được cho là mâu thuẫn với chính sách của Nhà Trắng. Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật trên với tỷ lệ 85 phiếu thuận và 10 phiếu chống.

Theo Return

.
.
.