.

Siêu điệp viên Eli Cohen của Israel suýt trở thành Tổng thống Syria - Kỳ 2

Cập nhật: 19:56, 04/06/2018 (GMT+7)

Chuẩn bị “hồi hương”, điệp viên Eli Cohen bí mật quay trở lại Israel qua ngả Zurich, gặp lại gia đình và nghiên cứu về Syria. Em trai ông, Albert, nói: “Anh ấy trở về Israel trong 3 tuần do cha chúng tôi qua đời. Sau khi chịu tang một thời gian, anh ấy rời Israel để sang Italy, tại đó anh đi tàu thủy sang Alexandria. Rồi từ đó, anh lại lênh đênh trên biển sang Beirut, Lebanon”.

Eli Cohen cùng đoàn tùy tùng của Tổng thống Syria Amin Hafiz.
Eli Cohen cùng đoàn tùy tùng của Tổng thống Syria Amin Hafiz.

VƯỢT BIÊN VÀO SYRIA

Theo em trai của Cohen, một đặc vụ địa phương đã hộ tống Cohen tới biên giới Syria sau khi Cohen tới Lebanon. Tại đây hai người hối lộ một lính biên phòng để được nhập cảnh. Albert kể lại câu chuyện của anh mình: “Việc vượt biên không khó lắm, vì biên giới không được bảo vệ nghiêm ngặt. Và sau khi đặt chân lên lãnh thổ Syria, cả hai thẳng tiến về thủ đô Damascus”.

Cohen định cư ở thủ đô Syria vào năm 1962. Ở thành phố này, các mối liên hệ mà Cohen có được hồi ở Argentina đã phát huy tác dụng. Trước tiên là mối liên hệ với Tướng Amin Hafiz, nhân vật trở thành Tổng thống Syria sau cuộc đảo chính vào năm 1963. Viên tướng này thấy ở “Kamel Amin Thaabet” (tức Cohen) một con người có giáo dục, yêu nước và một doanh nhân thành đạt sẵn lòng đầu tư vào Syria.

Albert kể tiếp: “Bất cứ ai muốn làm một người nói dối giỏi thì phải có một trí nhớ xuất sắc. Cohen có một trí nhớ phi thường và chính điều này cho phép anh ấy đánh lừa đối phương và tiến hành cuộc chơi nghiệp vụ đánh lừa ban lãnh đạo cao nhất của Syria”.

Em trai của điệp viên Cohen đưa cho Sputnik xem văn bản ông khai trước tòa sau khi bị bắt. Albert nói rằng lời khai này cho thấy Cohen đã xâm nhập sâu đến cỡ nào vào giới chóp bu của nền chính trị Syria.

Đoạn khai của Cohen trước một tòa án Syria: “Tôi đã nỗ lực xâm nhập vài bộ và vài cơ quan khác của chính phủ. Trong số đó có bộ quốc phòng, bộ kinh tế, bộ thông tin, bộ các vấn đề đô thị, ngân hàng trung ương và một số cơ quan nữa...”.

TIẾP CẬN CÁC THÔNG TIN CHIẾN LƯỢC

Với sự giúp đỡ của một số nguồn tin tin cậy sẵn lòng cung cấp thông tin, Cohen đã gửi về trung tâm các chi tiết quý giá về tình hình chính trị, kinh tế và quân sự ở Syria vào đầu thập niên 1960.

Trong các thông tin trên, đặc biệt quý giá là thông tin về hợp tác quân sự của Syria với Iraq, thông tin mật về vũ khí Liên Xô cung cấp cho Damascus, cũng như việc tái bố trí lực lượng vũ trang Syria, gồm pháo binh và hệ thống công sự ở Cao nguyên Golan.

Cohen cũng đánh cắp được kế hoạch của Syria dịch chuyển dòng chảy của sông Jordan nhằm tước đi của Israel một trong các nguồn nước ngọt chính. Ngoài ra, điệp viên Cohen còn đều đặn gửi về Tel Aviv các hình ảnh, bản đồ quân sự và các tài liệu có tầm quan trọng chiến lược khác.

Levi Eshkol, từng làm thủ tướng Israel giai đoạn 1963-1969, ca ngợi Cohen hết lời. Ông nói, các nỗ lực của điệp viên Cohen “đã cứu mạng sống của nhiều người lính Israel” và “thông tin do ông cung cấp đã chứng tỏ là vô giá, giúp đất nước giành chiến thắng áp đảo trong cuộc Chiến tranh Sáu Ngày”.

Cuộc chiến Sáu Ngày diễn ra từ ngày 5 đến 10-6-1967, bắt đầu khi Israel mở các cuộc không kích vào Ai Cập, quét sạch lực lượng không quân nước này. Syria, Jordan, Iraq và Lebanon tham gia cuộc chiến này vào các ngày tiếp theo để rồi bị quân đội Israel đánh cho thua tan tác. Phía Israel vượt trội về các khía cạnh chỉ huy, huấn luyện và cả thông tin tình báo. Cuộc chiến Sáu Ngày kết thúc bằng việc Israel chiếm đóng Bờ Tây, Dải Gaza, Cao nguyên Golan và toàn bộ Bán đảo Sinai (bán đảo này mãi về sau Ai Cập mới giành lại được trong cuộc Chiến tranh Yom Kippur năm 1973).

Trong sử liệu Israel và phương Tây, người ta viết rằng Cohen có cơ hội trở thành một Thứ trưởng Quốc phòng Syria và tên của ông được cân nhắc cho chức vụ Tổng thống nước này. Tuy nhiên, chuyên gia chính trị người Syria chuyên theo dõi về Israel, Tahsin Halabi, phủ nhận điều này. Nói với Sputnik, nhà quan sát này cho rằng thành công của điệp viên Cohen đã bị phóng đại.

Halabi giải thích: “Các báo cáo nói rằng Eli Cohen suýt trở thành Tổng thống hay Bộ trưởng Quốc phòng Syria chỉ là việc nhai lại chuyện hoang đường mà tình báo Israel đã phát tán về bản thân, tạo ra hình ảnh về một cơ cấu quyền năng có thể kiểm soát bất cứ một hệ thống chính trị hoặc quân sự nào trên hành tinh”.

TRUNG HIẾU


Siêu điệp viên Eli Cohen của Israel suýt trở thành Tổng thống Syria - Kỳ 1

Siêu điệp viên Eli Cohen của Israel suýt trở thành Tổng thống Syria - Kỳ 2

Còn nữa

.
.
.