.

Mỹ đánh giá cao Singapore trong việc tổ chức thượng đỉnh Mỹ-Triều

Cập nhật: 17:20, 06/06/2018 (GMT+7)

* Các quan chức Mỹ-Triều tổ chức vòng đàm phán mới 

Ngày 6-6, Bộ Ngoại giao Singapore (MFA) cho biết, các nhà lãnh đạo Mỹ đánh giá cao về việc Singapore tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ diễn ra tại Đảo quốc Sư tử vào ngày 12-6 tới. 

Ông Sung Kim (trái), Đại sứ Mỹ tại Philippines và Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui.
Ông Sung Kim (trái), Đại sứ Mỹ tại Philippines và Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui.

Trước đó Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan đã có cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo và Cố vấn An ninh Quốc gia (NSA) John Bolton trong một chuyến thăm và làm việc tại thủ đô Washington DC. 

Tại cuộc gặp này, hai lãnh đạo cấp cao của Mỹ đã bày tỏ lòng biết ơn về việc Singapore đã nỗ lực để chuẩn bị mọi điều kiện tổ chức hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa Mỹ-Triều vào tuần tới. 

Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan hoan nghênh chuyến thăm Singapore sắp tới của Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un, đồng thời bày tỏ hy vọng rằng Hội nghị thượng đỉnh sắp tới sẽ góp phần thiết lập hòa bình và ổn định lâu dài ở bán đảo Triều Tiên. 

Hiện tại, các đội hậu cần của Mỹ và Triều Tiên cũng như nước chủ nhà Singapore đang gấp rút hoàn tất các công việc chuẩn bị cuối cùng để đảm bảo cho cuộc gặp lịch sử này diễn ra suôn sẻ và thành công.

Cũng trong ngày 6-6, các quan chức cấp chuyên viên của Mỹ và Triều Tiên đã gặp lại nhau tại làng đình chiến Panmunjom trên biên giới liên Triều, để thảo luận về chương trình nghị sự cho cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, dự kiến sẽ diễn ra tại Singapore vào ngày 12-6 tới. 

Phái đoàn Mỹ do ông Sung Kim, Đại sứ Mỹ tại Philippines, dẫn đầu đã đàm phán với phái đoàn Bình Nhưỡng do Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui dẫn đầu tại làng đình chiến Panmunjom vào lúc 10 giờ sáng (giờ địa phương). 

Hai bên dự kiến sẽ tinh chỉnh chương trình nghị sự trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều, trong đó tập trung vào vấn đề phi hạt nhân hóa Triều Tiên và sự bảo đảm an ninh của Washington. 

YONHAP

.
.
.