.

Mỹ cảnh báo hậu quả nghiêm trọng nếu Iran khôi phục chương trình hạt nhân

Cập nhật: 19:18, 10/05/2018 (GMT+7)

* Tổng thống Trump chào đón 3 công dân được Triều Tiên trả tự do

Đó là lời cảnh báo của Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra sáng 10-5, một ngày sau khi Mỹ quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân lịch sử ký cùng Iran và Nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc, Mỹ và Đức), có tên gọi đầy đủ là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA). Trong khi đó, các cường quốc khác cam kết vẫn ủng hộ thỏa thuận hạt nhân lịch sử này, theo đó hạn chế chương trình hạt nhân của Iran và đặt dưới sự thanh sát quốc tế.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và 3 tù nhân vừa trở về từ Triều Tiên. Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump và 3 tù nhân vừa trở về từ Triều Tiên. Ảnh: Reuters

Tổng thống Trump nhấn mạnh: “Tôi sẽ khuyên Iran không nên khởi động lại chương trình hạt nhân bởi nếu làm như vậy, họ sẽ có phải đối mặt với những hậu quả rất nghiêm trọng”. Ông cũng cho rằng Iran sẽ hiểu được điều đó khi phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ.

Trước đó, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cảnh báo Tehran có thể nối lại hoạt động làm giàu urani “không giới hạn”, nhưng sẽ chưa làm như vậy vào thời điểm này. Cùng ngày, Saudi Arabia tuyên bố có thể tìm cách phát triển vũ khí hạt nhân nếu Iran có động thái tương tự. 

Sáng 10-5, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Đệ nhất Phu nhân Melania Trump đã tới Căn cứ quân sự St Andrews ở ngoại ô Washington D.C để đón 3 công dân Mỹ bị giam giữ tại Triều Tiên vừa được nước này trả tự do. Phát biểu trong buổi đón 3 công dân Mỹ được Bình Nhưỡng trả tự do, Tổng thống Trump đã gửi lời cám ơn tới nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, đồng thời hoan nghênh đây là hành động thiện chí cho thấy ông Kim Jong-un đang thực sự muốn đưa Triều Tiên đến gần hơn với thế giới. Người đứng đầu Nhà Trắng bày tỏ hy vọng sẽ đạt được đột phá trong cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới giữa ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên. Theo ông Trump, việc hoàn thành mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên sẽ là “thành tựu đáng tự hào nhất” trong nhiệm kỳ tổng thống của ông.

Theo AFP, Kyodo

 
.
.
.