.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in chỉ định đặc phái viên tới Triều Tiên

Cập nhật: 18:28, 04/03/2018 (GMT+7)

Ngày 4-3, Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết Tổng thống Moon Jae-in chỉ định 2 quan chức an ninh hàng đầu nước này Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia Suh Hoon cùng người đứng đầu Văn phòng An ninh quốc gia của Tổng thống Hàn Quốc, ông Chung Eui-yong làm đặc phái viên tới Triều Tiên vào ngày 5-3 tới. Chuyến đi này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy đối thoại giữa Bình Nhưỡng và Washington. Ngoài ra còn có, Thứ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Chun Hae-sung, Yun Kun-young - một quan chức Phủ Tổng thống và Kim Sang-gyun - một quan chức cấp cao NIS.

Ông Suh Hoon (phải) và ông Chung Eui-yong.
Ông Suh Hoon (phải) và ông Chung Eui-yong.

Thư ký báo chí của Tổng thống Moon Jae-in, ông Yoon Young-chan cho biết phái đoàn dự kiến sẽ thảo luận với các quan chức cấp cao của Triều Tiên về cách thức thiết lập hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, việc phát triển của quan hệ hai miền, cũng như việc tạo điều kiện cho đối thoại Triều Tiên-Mỹ nhằm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Theo kế hoạch, 2 quan chức này sau đó sẽ tới Mỹ trong thời gian tới để thông báo về kết quả chuyến đi.

Ông Suh Hoon được biết đến với vai trò thúc đẩy 2 hội nghị liên Triều mang tính lịch sử vào năm 2000 và 2007, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong hàng loạt các cuộc đàm phán liên Triều, dự án thông tin và hợp tác hai miền. Trong khi đó, ông Chung Eui-yong đóng vai trò trung tâm trong việc duy trì phối hợp với cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Donald Trump H.R. McMaster.

Theo Yonhap

.
.
.