.

Tìm thấy hàng không mẫu hạm huyền thoại của Mỹ sau 76 năm nằm dưới đáy biển

Cập nhật: 18:15, 25/03/2018 (GMT+7)

Sau 76 nằm sâu dưới đáy biển “Quý bà Lex” – chiếc tàu sân bay thứ 2 của Mỹ đã được Đội thám hiểm do tỷ phú Paul Allen tìm thấy. Tàu sân bay USS Lexington CV-2 của Mỹ nằm dưới đáy biển sâu cách bờ biển Australia 500 dặm Anh (804km).

Tàu sân bay USS Lexington trước khi bị đánh chìm. 
Tàu sân bay USS Lexington trước khi bị đánh chìm. 

Hàng không mẫu hạm USS Lexington CV-2 là chiếc tàu sân bay thứ 2 của Mỹ, có lượng giãn nước 43.400 tấn, boong tàu dài 270,8m, rộng 32,3m, mớn nước 7,35m, có thể mang theo 91 máy bay. Chiếc tàu này được xác định bị hải quân Nhật đánh chìm trong Chiến tranh Thế giới thứ Hai.

Theo BBC, tàu USS Lexington được xác định nằm ở độ sâu gần 3.200m ở vùng Biển San Hô, cách bờ biển phía Đông Australia khoảng 804km. Con tàu bị đánh chìm trong cuộc hải chiến lịch sử trên Biển San Hô (Battle of the Coral Sea) kéo dài từ ngày 4 đếm 8-5-1942. Hồi đó, tàu sân bay USS Lexington CV-2 cùng với biên đội tàu phụ trợ và chiếc tàu sân bay USS Yorktown CV-10 đã đối đầu với 3 chiến hạm  Nhật trên biển trong một hành động ngăn chặn quân đội Nhật tiến đánh Australia và New Guinea. Trận chiến này xảy ra trước Chiến dịch Midway Island một tháng. Chiến dịch Midway Island nổ ra từ ngày 4-6-1942, hải quân Mỹ đã đánh lui mọi cuộc tiến công của hải quân Nhật vào vòng san hô Midway Island. Hải quân Nhật đại bại trong chiến dịch này đã trở thành bước ngoặt quan trọng trong Chiến tranh Thái Bình dương.

Ngày 8-5-1942, USS Lexington chiếc tàu sân bay được mệnh danh là “Quý bà Lex” (Lady Lex) đã trúng ngư lôi và bom của quân đội Nhật Bản, các tàu của Mỹ ở khu vực lân cận đã ngay lập tức tiếp cận và giải cứu. Không để bí mật quân sự rơi vào tay quân đội Nhật Bản, USS Lexington CV-2 sau đó bị một tàu chiến khác của Mỹ là USS Phelps phóng ngư lôi đánh chìm cùng với 35 máy bay vẫn còn trên boong. Khoảng 2.770 người đã được giải cứu nhưng vẫn có hơn 216 người khác và 35 chiếc máy bay mãi mãi ra đi cùng tàu USS Lexington.

Hôm 5-3-2018, sau khi nghe tin đã tìm thấy xác tàu USS Lexington, Đô đốc Harry B. Harris, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình dương đã phát biểu: “Là con trai của người được may mắn cứu thoát từ con tàu, tôi xin gửi lời chúc mừng Paul Allen và các thủy thủ tàu thám hiểm Petrel vì họ đã tìm được “Lady Lex” bị mất tích trong trận hải chiến 76 năm trước. Chúng ta kính phục lòng dũng cảm và tinh thần hy sinh của các thủy thủ trên tàu “Lady Lex” và tất cả những người Mỹ đã tham gia chiến đấu trong Chiến tranh Thế giới thứ Hai”. Theo Hải quân Mỹ, đoàn thám hiểm trên tàu nghiên cứu Petrel của người đồng sáng lập Microsoft – nhà tỷ phú Paul Allen - đã phát hiện ra USS Lexington. Dựa trên những bức ảnh được đăng trên các phương tiện truyền thông, xác của con tàu vẫn còn khá tốt. Bên cạnh tàu sân bay Lexington, nhóm nghiên cứu này cũng đã tìm được 11 trong tổng số 35 phi cơ trước đó chìm cùng tàu sân bay này. Trước USS Lexington, đội tìm kiếm do Paul Allen dẫn đầu cũng đã tìm được xác nhiều tàu chiến trong đó có USS Indianapolis chìm ở vùng biển Philippines từ hồi tháng 6-1945 sau khi cũng trúng ngư lôi của quân đội Nhật Bản.

Do cho rằng địa điểm tìm thấy xác con tàu chính là ngôi mộ thời chiến nên Hải quân Mỹ quyết định không đưa con tàu về.

 THƯ KỲ

.
.
.