.

Thủ tướng Đức Merkel tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ 4

Cập nhật: 18:26, 15/03/2018 (GMT+7)

Tối 14-3, tại Quốc hội Đức, Thủ tướng Angela Merkel cùng các bộ trưởng đã tuyên thệ nhậm chức tại Quốc hội liên bang với sự có mặt của các nghị sĩ Quốc hội (Hạ viện) và Hội đồng liên bang (Thượng viện).

Trước đó cùng ngày, bà Merkel đã được Quốc hội Đức bỏ phiếu bầu làm Thủ tướng Đức nhiệm kỳ thứ 4 với 364 phiếu ủng hộ, 315 phiếu chống và 9 phiếu trắng, Thủ tướng Merkel cùng các bộ trưởng đã được Tổng thống Steinmeier bổ nhiệm chính thức.

Kết quả bỏ phiếu lần này cho thấy, có tới 35 nghị sĩ các đảng trong liên minh cầm quyền bỏ phiếu phản đối việc bổ nhiệm bà Merkel, điều cho thấy nữ Thủ tướng Đức sẽ phải đối mặt với một nhiệm kỳ nhiều khó khăn phía trước, bên cạnh sự trỗi dậy của đảng dân túy cánh hữu “Sự lựa chọn vì nước Đức” (AfD), hiện là đảng lớn thứ 3 trong Quốc hội liên bang Đức. 

Sắp tới, bà Merkel trong vai trò Thủ tướng nhiệm kỳ thứ 4 sẽ có chuyến công du nước ngoài đầu tiên tới Paris, nơi bà sẽ thảo luận về kế hoạch cải cách Liên minh châu Âu (EU) với Tổng thống Pháp trước thềm hội nghị thượng đỉnh EU vào 22 và 23-3 tới.

Theo AFP

 
.
.
.