.

Khánh thành tượng đài Bức tường Đình chiến Olympic PyeongChang

Cập nhật: 18:33, 05/02/2018 (GMT+7)

* Cấm nhập cảnh hàng chục ngàn người vì sợ khủng bố.

Ngày 5-2, tượng đài Bức tường Đình chiến tượng trưng cho tinh thần hòa bình đã được khánh thành tại Làng Olympic PyeongChang. Lễ khánh thành có sự tham dự của Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) Tomas Bach, Trưởng Ban tổ chức PyeongChang Lee Hee-beom, cùng Bộ trưởng VHTTDL Hàn quốc Do Jong-hwan.

Bức tường Đình chiến Olympic tại Làng Olympic PyeongChang ngày 5-2.
Bức tường Đình chiến Olympic tại Làng Olympic PyeongChang ngày 5-2.

Họa tiết trên bức tường này do họa sỹ Yi Je-seok người Hàn Quốc thiết kế, lấy cảm hứng từ thông điệp hòa bình của Giáo hoàng Francis rằng việc xây dựng những cây cầu, chứ không phải là những bức tường, sẽ thúc đẩy mối quan hệ giữa người dân trên thế giới.

Ý tưởng bức tường đình chiến khởi nguồn từ Hy Lạp cổ đại, khi các cuộc xung đột được tạm dừng để đảm bảo an toàn cho các vận động viên tham gia Olympic. Kể từ đó có thuật ngữ “Đình chiến Olympic”. IOC đã cho dựng tượng đài như vậy kể từ Olympic mùa Đông Turin 2006 nhằm thể hiện mục đích khuyến khích hòa bình thông qua thể thao.

Trong thời gian diễn ra Olympic PyeongChang từ ngày 9 đến 25-2, với sự tham dự của 2.925 VĐV đến từ 92 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia tranh tài ở 15 bộ môn thi đấu và sẽ có nhiều VĐV ký tên lên bức tường này, tác phẩm sẽ được trưng bày vĩnh viễn tại PyeongChang như một di sản của Thế vận hội mùa Đông đầu tiên tại Hàn Quốc.

Ngày 5-2, Hàn Quốc vừa ban hành lệnh cấm 36.000 người nước ngoài nhập cảnh nước này trước thềm Olympic mùa Đông PyeongChang 2018 vì lý do an ninh. Đây là một phần trong kế hoạch chống khủng bố phục vụ sự kiện Olympic.

 Cùng ngày, Triều Tiên xác nhận sẽ cử một phái đoàn do Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Hội nghị Nhân dân Tối cao (Quốc hội) Triều Tiên, ông Kim Yong-nam dẫn đầu, tham dự Olympic mùa Đông PyeongChang 2018 tại Hàn Quốc.

Cũng trong ngày 5-2, người phát ngôn của Chính phủ Nhật Bản cho biết Tokyo đã trao công hàm cho phía Hàn Quốc phản đối nước này sử dụng lá cờ cho trận giao hữu giữa đội khúc côn cầu nữ liên Triều với đội Thụy Điển trước đó một ngày có in hình ảnh quần đảo tranh chấp trên Biển Nhật Bản. Lá cờ gây tranh cãi trên đã được sử dụng tại địa điểm diễn ra trận đấu giao hữu giữa đội khúc côn cầu nữ liên Triều với đội Thụy Điển hôm 4-2 tại Incheon, phía Tây thủ đô Seoul. Quần đảo Takeshima/Dokdo là khu vực tranh chấp giữa Nhật Bản và Hàn Quốc kể từ đầu những năm 50 của thế kỷ trước. Tranh chấp chủ quyền đối với nhóm đảo trên lâu nay vẫn luôn gây căng thẳng trong quan hệ giữa hai nước láng giềng tại khu vực Đông Bắc Á này.

Theo Yonhap/ Kyodo

 
.
.
.