.

Nghị sĩ Mỹ cảnh báo hậu quả của việc sa thải quan chức Bộ Tư pháp, FBI

Cập nhật: 18:30, 05/02/2018 (GMT+7)

Sáng 5-2, các nghị sĩ đảng Dân chủ đã cảnh báo việc Tổng thống Mỹ Donald Trump sa thải các quan chức thực thi pháp luật hàng đầu liên quan đến cuộc điều tra xung quanh nghi vấn Nga can thiệp bầu cử Mỹ có thể châm ngòi cho “một cuộc đối đầu” nguy hiểm. Trong khi đó, một số nghị sĩ đảng Cộng hòa cũng đã lên tiếng bày tỏ sự ủng hộ đối với cuộc điều tra trên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump chủ trì phiên làm việc của Chính phủ tại Washington, DC.
Tổng thống Mỹ Donald Trump chủ trì phiên làm việc của Chính phủ tại Washington, DC.

Lời cảnh báo trên được đưa ra 2 ngày sau khi Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ công bố một báo cáo mật, trong đó cáo buộc Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) và Bộ Tư pháp đã lạm dụng quyền lực trong quá trình điều tra chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump. Tài liệu tập trung vào cuộc giám sát được tòa án hậu thuẫn đối với ông Center Page - cựu cố vấn đối ngoại của ban vận động tranh cử của ông Trump bị nghi ngờ làm gián điệp do những mối liên hệ thường xuyên với các quan chức Nga.

Bản ghi nhớ cáo buộc FBI đã sử dụng thông tin từ cựu nhân viên tình báo người Anh Christopher Steele, vốn có thành kiến với Tổng thống Trump, để đánh giá hành động của ông Page. Theo đó, Ủy ban Tình báo nghi ngờ hồ sơ về các cuộc liên lạc giữa ông Trump với phía Nga do ông Steele tổng hợp và được phe Dân chủ tài trợ một phần đã tạo nên “một phần quan trọng” trong các yêu cầu gửi đến một tòa án đặc biệt để được phép tiến hành theo dõi ông Page.

Các nghị sỹ Dân chủ đã phản đối việc công bố bản ghi nhớ trên, cho rằng điều này là “sai lầm” và có thể nhằm tạo cơ hội để Tổng thống Trump sa thải các quan chức cấp cao và phá hỏng cuộc điều tra của công tố viên Robert Mueller về các cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 để giúp ông Trump giành chiến thắng trước bà Hillary Clinton.

Theo AFP

 
.
.
.