.

Hàn Quốc thất vọng vì Triều Tiên hủy chương trình biểu diễn chung

Cập nhật: 19:15, 30/01/2018 (GMT+7)

Triều Tiên vừa bất ngờ tuyên bố hủy chương trình biểu diễn chung với Hàn Quốc diễn ra vào ngày 4-2 tại khu du lịch núi Kim Cương.

Giải thích cho quyết định đột ngột này, Triều Tiên cho rằng, truyền thông Hàn Quốc đã liên tục có nhiều bài viết thành kiến với Triều Tiên, thậm chí động chạm đến cả những sự kiện kỷ niệm trọng đại trong nội bộ nước này, bao gồm lễ duyệt binh nhân kỷ niệm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên, kiến được dự tổ chức vào ngày 8-2 tới.

Việc tổ chức biểu diễn văn hóa chung tại khu vực núi Kim Cương và một số sự kiện chung khác trước đó đã được hai miền nhất trí sau các cuộc đàm phán liên Triều. Tuy nhiên, hiện dấy lên nhiều tranh cãi liên quan đến việc phái đoàn hai miền di chuyển qua lại hai nước để chuẩn bị cho các sự kiện chung nói trên và cả về những biện pháp trừng phạt Bình Nhưỡng.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc tỏ ra thất vọng và lấy làm tiếc vì quyết định đơn phương của Triều Tiên, nhấn mạnh trong bối cảnh mối quan hệ giữa hai miền Triều Tiên vừa có những dấu hiệu “khởi sắc”, thì điều quan trọng trước mắt là cần hoàn thành các thỏa thuận trước đó, dựa trên tinh thần tôn trọng và hiểu biết lẫn nhau.

Phía Hàn Quốc còn cho rằng, động thái thể hiện sự “nóng giận” của Triều Tiên có thể phương hại tới cơ hội hiếm hoi của 2 bên trong việc cải thiện quan hệ vốn luôn trong trạng thái “căng như dây đàn”.

Theo Yonhap

 
.
.
.