Cậu học trò nghèo cần được tiếp sức vào đại học

Thứ Tư, 07/10/2020, 20:56 [GMT+7]
In bài này
.

Trong căn nhà cấp 4 nằm cuối con đường nhỏ ở ấp Nhân Phước, xã Xuyên Mộc (huyện Xuyên Mộc), chút tươi sáng và khỏe khoắn mà chúng tôi có thể cảm nhận được có lẽ đến từ khuôn mặt hiền lành, tươi tắn của cậu sinh viên Trần Đức Sáng. Cái tên của em - như một sự tình cờ - mang theo kỳ vọng cho tương lai của một gia đình bấy lâu quay quắt trong bóng tối của bệnh tật.

Gia đình bà Nguyễn Thị Mỹ (ấp Nhân Phước, xã Xuyên Mộc, huyện Xuyên Mộc) gặp nhiều khó khăn, rất cần sự chung tay giúp đỡ của các nhà hảo tâm.
Gia đình bà Nguyễn Thị Mỹ (ấp Nhân Phước, xã Xuyên Mộc, huyện Xuyên Mộc) gặp nhiều khó khăn, rất cần sự chung tay giúp đỡ của các nhà hảo tâm.

Khi chúng tôi đến, bà Nguyễn Thị Mỹ (SN 1968, mẹ của Sáng) đang lúi húi trong vườn chè đã cao quá đầu người. Mấy trăm gốc chè được bàn tay bà Mỹ chăm chút, cành nào cành đó lớn phổng và xanh tươi, trái ngược với những mảnh đời trong căn nhà nhỏ kế bên. Chè là nguồn thu nhập chính của gia đình bà Mỹ. Không có mấy chục ngàn tiền đi chợ bán chè mỗi ngày, làm sao một mình bà kham nổi cái gia đình 4 người, trong đó 3 người mang trọng bệnh.

Chồng bà Mỹ là ông Trần Đức Ánh, hơn bà 4 tuổi. Lúc còn trẻ, ông Ánh đã bị bệnh động kinh. Cách đây hơn 1 năm, sau một cơn đau đầu kéo dài, ông Ánh bị liệt hoàn toàn. Từ chỗ có thể tự chăm lo cho bản thân, ông Ánh nằm một chỗ, phụ thuộc vào bàn tay chăm sóc của người vợ và cậu con trai Trần Đức Sáng.

Bà Mỹ tâm sự: “Trước đây, ông nhà có thể làm cỏ, trồng rau, phụ giúp gia đình. Giờ ông nằm một chỗ, con trai thì đang tuổi ăn, tuổi học. Mình cũng bị bệnh loãng xương, không làm việc nặng được nhưng cũng phải ráng hết sức để lo cho mọi người trong nhà”.

“Thương nhất là chị Nhuận (chị ruột của ông Ánh đang sống chung cùng gia đình - PV)”, vừa nói bà Mỹ vừa hướng mắt về phía người đàn bà đang nhoẻn cười ngơ ngác ngoài cửa, “Chị  đã 51 tuổi rồi, bị nhiễm chất độc da cam, bại não nên đầu óc không được tỉnh táo như người thường”.

Rót thêm ly chè xanh mời khách, gương mặt bà Mỹ giãn ra đôi chút khi nghĩ về tương lai: “Chè ngon đó chú ạ. Mấy cây chè trong vườn coi vậy chứ là cuộc sống của gia đình và tương lai của em Sáng”. Trần Đức Sáng vừa trúng tuyển trường Đại học Ngân hàng TP.Hồ Chí Minh. Để chuẩn bị cho con đi học xa nhà, bà Mỹ mỗi ngày tằn tiện chắt góp tiền bán chè để có chút lộ phí và học phí cho con trong thời gian đầu. Biết chắc không thể lo nổi tiền ăn học cho con, bà Mỹ dự tính, Sáng lên TP.Hồ Chí Minh vừa học, vừa làm. “Khổ mấy cũng phải cam chịu, phải ráng học để có tương lai”, bà Mỹ nói.

Trong ngôi nhà cấp 4 do ông bà nội Sáng để lại, chúng tôi không thấy vật dụng gì đáng giá. Bộ ghế sofa cũ kỹ dùng kê sát giường của ông Ánh. Thứ có giá trị nhất là chiếc xe đạp điện được người thân tặng cho Sáng từ mấy năm trước. Chiếc xe đó đã giúp em đến trường và giờ đây hy vọng vẫn sẽ là người bạn đồng hành với em trong những ngày theo học ở TP.Hồ Chí Minh.

“Tôi chỉ mong có thêm sức khỏe để lo cho cuộc sống gia đình. Nhìn con trai học hành chăm ngoan, tôi vừa vui lại vừa buồn. Buồn vì mình là mẹ mà không chăm lo được cho con tốt hơn. Nhưng vui vì con đã trưởng thành, mong sao nó cố gắng vượt qua, học hành đến nơi để sau này còn giúp ích cho bản thân và xã hội”.

Bà Võ Thị Kính, Chủ tịch Hội LHPN xã Xuyên Mộc cho biết: Hoàn cảnh gia đình bà Mỹ rất khó khăn. Hàng tháng gia đình bà Mỹ nhận được mức hỗ trợ 1,4 triệu đồng từ các khoản trợ cấp, nhưng từng đó chưa đủ tiền thuốc thang cho những người bệnh trong nhà. “Gia đình bà Mỹ đang rất cần sự hỗ trợ từ các nhà hảo tâm, giúp họ vượt qua khó khăn, giúp em Trần Đức Sáng có thể nhập học”, bà Kính nói.

Mọi sự giúp đỡ đối với gia đình bà Nguyễn Thị Mỹ, bạn đọc gửi đến Quỹ “Tấm lòng Vàng” Báo Bà Rịa- Vũng Tàu (28, Trần Hưng Đạo, phường 1, TP. Vũng Tàu). Điện thoại: 02543.533.533- 0941.666.000. Số tài khoản: 0081001347137 Ngân hàng Vietcombank Chi nhánh Vũng Tàu, hoặc trực tiếp đến gia đình bà Mỹ tại địa chỉ: ấp Nhân Phước, xã Xuyên Mộc, huyện Xuyên Mộc, điện thoại: 0332.138.747 hoặc 0398.769.910 (con trai Trần Đức Sáng).

Chuyên mục KẾT NỐI YÊU THƯƠNG mong nhận được thông tin của bạn đọc về các hoàn cảnh không may, khốn khó, bệnh tật, tai nạn... Ban Biên tập sẽ cử người xác minh và đăng tải trên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu. Thông tin giới thiệu gửi về email: baobrvt@gmail.com hoặc Quỹ “Tấm lòng Vàng”, Báo Bà Rịa - Vũng Tàu (28, Trần Hưng Đạo, phường 1, TP. Vũng Tàu).


Bài, ảnh: ĐINH HÙNG

;
.