.

Xử lý triệt để công trình xây dựng trái phép

Cập nhật: 17:35, 04/04/2021 (GMT+7)

Bí thư Thành ủy Vũng Tàu Trần Đình Khoa khẳng định, TP. Vũng Tàu sẽ xử lý triệt để các công trình xây dựng trái phép trên địa bàn thành phố nhằm chấm dứt hoàn toàn tình trạng này trong năm 2021. Đây là quyết tâm được Đảng bộ TP. Vũng Tàu đặt ra trong thực hiện nhiệm vụ năm 2021.

Lực lượng chức năng cưỡng chế công trình trái phép tại xã Long Sơn (TP.Vũng Tàu).
Lực lượng chức năng cưỡng chế công trình trái phép tại xã Long Sơn (TP.Vũng Tàu).

VI PHẠM GIA TĂNG

Báo cáo của Phòng Quản lý Đô thị TP. Vũng Tàu cho thấy, tình trạng vi phạm trật tự xây dựng đô thị, đất đai trên địa bàn TP. Vũng Tàu trong năm 2020 và 3 tháng đầu năm 2021 diễn biến phức tạp, số lượng các vụ việc vi phạm gia tăng, có nơi không kiểm soát được. Năm 2020, TP. Vũng Tàu đã xử lý 388 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng với tổng số tiền xử phạt hơn 7,9 tỷ đồng. 3 tháng đầu năm 2021, thành phố đã xử lý 96 trường hợp với số tiền phạt hơn 1,4 tỷ đồng. Trong đó, các khu vực, dự án “nóng” về vi phạm trật tự xây dựng như: Đường vào Tổ hợp hóa dầu Long Sơn, các công trình của Công ty TNHH Việt Trung 1, Khu vực đường Chi Lăng, Phước Thắng, Nguyễn Gia Thiều (phường 12), khu vực đường Bắc Sơn (phường 11), khu vực đường Lưu Chí Hiếu, Bình Giã (phường 10)… Ngoài ra, Phòng Quản lý đô thị cũng đang rà soát những hồ sơ vi phạm trật tự xây dựng từ năm 2015 đến nay chưa được xử lý trên thực địa để tiếp tục xử lý triệt để.

Ông Nguyễn Trọng Thụy, Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP. Vũng Tàu cho hay, thực hiện chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền TP. Vũng Tàu là xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về trật tự xây dựng, đất đai trên địa bàn, Phòng đã ráo riết kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm. Đối với những trường hợp bảo đảm điều kiện theo quy định pháp luật, các cơ quan chức năng sẽ hướng dẫn, tạo điều kiện để khắc phục hậu quả do vi phạm gây ra; trường hợp không phù hợp quy định thì kiên quyết tháo dỡ.

CẢ HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ VÀO CUỘC

Theo ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu, UBND thành phố đã tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy thành lập BCĐ, Tổ giúp việc BCĐ do Bí thư Thành ủy làm Trưởng Ban nhằm huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc chấn chỉnh trật tự đô thị. Cùng với đó, TP. Vũng Tàu cũng ban hành quy chế tạm thời về phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự đô thị, lĩnh vực đất đai, môi trường, tài nguyên nước và khoáng sản trên địa bàn nhằm quy định rõ chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị. Hàng tuần, căn cứ vào tình hình và diễn biến của vi phạm hành chính về trật tự xây dựng, đất đai, lãnh đạo UBND thành phố trực tiếp đi kiểm tra hiện trường tại các khu vực thường xuyên xảy ra tình trạng vi phạm về phân lô bán nền và xây dựng trái quy định, các dự án bất động sản có nhiều vi phạm trên địa bàn. Với những khu vực “nóng” về trật tự xây dựng, đất đai như xã Long Sơn, các phường 10, 11, 12, Nguyễn An Ninh và các vụ việc đang có diễn biến phức tạp, lãnh đạo UBND thành phố trực tiếp đi kiểm tra hiện trường, chỉ đạo xử lý tại chỗ; kiểm điểm phê bình lãnh đạo, CBCC các phường, xã. Những trường hợp không hoàn thành nhiệm vụ, để xảy ra tình trạng vi phạm sẽ bị điều chuyển công tác, xử lý kỷ luật.

Để xử lý triệt để các công trình trái phép trên địa bàn, ông Trần Đình Khoa, Bí thư Thành ủy Vũng Tàu cho biết, TP. Vũng Tàu đã giao lực lượng công an chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan, nắm chắc tình hình, kịp thời xác minh, xử lý các đối tượng có hành vi đầu cơ, phân lô bán nền, làm đường nội bộ trái phép, các đối tượng có hành vi kích động, xúi giục, chống người thi hành công vụ… Đông thời, điều tra làm rõ và xử lý các trường hợp bảo kê, nhận tiền xây dựng trái phép của cán bộ, công chức quản lý đô thị và cán bộ phường, xã.

Đơn cử, mới đây, Công an TP. Vũng Tàu đã bắt giữ 3 nhân viên phụ trách lĩnh vực đô thị, xây dựng và môi trường thuộc UBND phường 11 do liên quan đến việc bảo kê cho xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Ngoài ra, 2 nhà thầu xây dựng liên quan đến vụ việc trên cũng đã bị công an bắt giữ. Các đối tượng bị cơ quan công an điều tra về hành vi đưa và nhận hối lộ. Việc truy cứu trách nhiệm hình sự đối với những người trên nhằm lập lại trật tự xây dựng, thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật trong quản lý đất đai, quản lý đô thị.

Theo báo cáo của các phường, xã trên địa bàn TP.Vũng Tàu trong giai đoạn từ 2016-2020, tổng số vụ vi phạm trật tự xây dựng là 1.513 vụ việc, đã cưỡng chế và vận động tự giác tháo dỡ được 357 trường hợp (bằng 23,6% tổng số vụ việc vi phạm) và cấp, điều chỉnh giấy phép xây dựng cho 87 trường hợp (chiếm 5,75% tổng số vụ việc).


“Bên cạnh đó, thành phố cũng thông qua số điện thoại đường dây nóng, phần mềm phản ánh hiện trường trong ứng dụng VungTauIOC để quản lý trật tự xây dựng, đất đai; áp dụng các công cụ, thiết bị mới trong phát hiện, xử lý hành vi vi phạm như flycam, hệ thống camera an ninh, phần mềm công nghệ viễn thám để kiểm soát các biến động trên thực địa… tiến tới xây dựng đô thị thông minh để cộng đồng cùng chính quyền thành phố quản lý hiệu quả trật tự xây dựng, đất đai trên địa bàn”, Bí thư Thành ủy Vũng Tàu thông tin thêm.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

.
.
.