Thoái hóa khớp gối có chữa được không - Phương pháp điều trị

Thứ Ba, 27/08/2024, 17:05 [GMT+7]
In bài này
.

Khi bước vào tuổi trung niên, sụn khớp bắt đầu bị mài mòn, là nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh thoái hóa khớp gối. Thoái hóa khớp khiến bạn phải vật lộn với những cơn đau nhức, cứng khớp, gây khó khăn trong việc vận động ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn. Liệu thoái hóa khớp gối có chữa được không? Có cách nào để điều trị dứt điểm căn bệnh ám ảnh này không?

1. Giải đáp thắc mắc: Thoái hóa khớp gối có chữa được không?

Thoái hóa khớp gối xảy ra khi lớp sụn bảo vệ đầu xương khớp bị bào mòn dần theo thời gian, khiến xương cọ xát vào nhau. Điều này dẫn đến viêm, đau nhức, cứng khớp, hạn chế vận động và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống.

Thoái hóa khớp gối thường phổ biến ở những người lớn tuổi, do sụn khớp hay bất kỳ bộ phận nào khác cũng đều bị lão hóa theo thời gian dẫn đến tình trạng thoái hóa khớp. Ngoài vấn đề tuổi tác một số nguyên nhân góp phần gây ra thoái hóa khớp gối là chấn thương, thừa cân, béo phì, di truyền, hoạt động quá mức,…

Liệu thoái hóa khớp gối có chữa được không? Hiện nay, chưa có bất kỳ phương pháp nào có thể chữa dứt điểm hoàn toàn thoái hóa khớp gối do thoái hóa liên quan đến hiện tượng lão hoá tự nhiên. Tuy nhiên, có thể điều trị giúp kiểm soát bệnh hiệu quả, giúp phục hồi chức năng khớp gối, giảm đau, tránh được tình trạng thoái hoá nặng cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống.

2. Dấu hiệu thoái hóa khớp gối

Dựa trên mức độ tổn thương của sụn khớp thoái hoá khớp gối được chia thành 4 giai đoạn.

Giai đoạn 1: Sụn khớp bắt đầu tổn thương nhẹ, xuất hiện những cơn đau nhẹ khi vận động nhiều ở vùng khớp gối như lên xuống cầu thang, ngồi xổm,..

Giai đoạn 2: Sụn bị tổn thương nhiều hơn, bắt đầu xuất hiện những gai xương nhỏ. Ở giai đoạn này, khi vận động hay làm việc quá sức ở vùng đầu gối bạn sẽ thấy những triệu chứng đau khớp gối xuất hiện thường xuyên hơn. Bạn cũng có thể gặp tình trạng cứng khớp sau một khoảng thời gian không vận động khớp gối như cứng khớp vào buổi sáng.

Giai đoạn 3: Tổn thương sụn nặng, nhiều gai xương dân đến khớp biến dạng. Tình trạng đau khớp gối, cứng khớp, đau nhiều và xuất hiện thường xuyên hơn.

Giai đoạn 4: Sụn khớp bị phá huỷ hoàn toàn, gai xương lớn và biến dạng nghiêm trọng. Giai đoạn này khiến việc di chuyển trở nên khó khăn, cơn đau xuất hiện thường xuyên và dữ dội hơn. Khớp gối thường xuyên bị cứng vào buổi sáng, tràn dịch khớp gối,…

3. Điều trị thoái hoá khớp gối

3.1. Thay đổi lối sống

Kiểm soát cân nặng, giảm cân nếu bạn đang gặp tình trạng thừa cân, béo phì giúp giảm áp lực lên khớp gối.

Chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học, nên tham khảo chế độ dinh dưỡng cho người thoái hoá khớp gối bổ sung thực phẩm giàu canxi, protein, vitamin,… bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết để cơ thể tự sản sinh dịch bôi trơn, giúp khớp hoạt động linh hoạt. Nên hạn chế bia rượu, đồ ăn nhiều dầu mỡ, vì chúng có thể gây viêm và tổn thương khớp.

Tập luyện thường xuyên, phù hợp với bản thân, tránh các hoạt động quá mức, gây áp lực lên khớp gối

3.2. Vật lý trị liệu

Tập luyện các bài tập nhẹ nhàng, tập trung vào tăng cường sức mạnh cơ bắp, cải thiện độ linh hoạt của khớp và giảm đau. Châm cứu và đắp thuốc cũng là những phương pháp mang lại hiệu quả tích cực trong việc giảm đau và hỗ trợ điều trị thoái hóa khớp.

3.3. Điều trị bằng thuốc

Thuốc chống viêm không steroid (NSAID): Giúp giảm đau, viêm và sưng.

Thuốc bổ trợ khớp: Glucosamine, chondroitin... giúp nuôi dưỡng và tái tạo sụn khớp.

Tiêm dịch khớp: Hyaluronic acid hoặc corticosteroid được tiêm vào khớp để giảm viêm và đau

3.4. Phẫu thuật

Khi tình trạng thoái hoá khớp gối nặng, các phương pháp điều trị khác không còn hiệu quả bác sĩ sẽ chỉ định điều trị ngoại khoa hoặc phẫu thuật khớp gối.

Thoái hóa khớp gối không thể chữa khỏi hoàn toàn, nhưng với sự phát triển của y học và nỗ lực của bản thân, bạn có thể kiểm soát bệnh và vẫn có thể sống một cuộc sống năng động, khỏe mạnh. Nếu được điều trị sớm, sẽ giúp kiểm soát bệnh hiệu quả, hạn chế tình trạng bệnh tiến triển nặng hơn và giảm nguy cơ biến chứng như biến dạng khớp gối và tiết kiệm được chi phí điều trị. Hãy chủ động bảo vệ sức khỏe, phát hiện sớm và điều trị kịp thời để cuộc sống thêm khỏe mạnh.

Phòng khám Drknee chuyên sâu điều trị thoái hóa khớp gối, với đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm và chuyên môn cao, trang thiết bị hiện đại, áp dụng theo y học phương Tây giúp cải thiện chức năng khớp gối, điều trị phục hồi hiệu quả. Hãy liên hệ ngay với Drknee khi bạn gặp các vấn đề về xương khớp, chúng tôi rất hân hạnh được đồng hành cùng bạn trên chặng hành trình nâng cao chất lượng cuộc sống.

Phòng khám Drknee chuyên sâu điều trị thoái hóa khớp gối

Địa chỉ: Số 42/31 Phạm Nhữ Tăng, phường 4, quận 8, TP.HCM

Số điện thoại: 0938246482

Email: drkneeoa@gmail.com

Website: https://drknee.vn/

;
.