An tâm tham gia giao thông cùng bảo hiểm bắt buộc TNDS chủ xe cơ giới

Thứ Năm, 13/01/2022, 15:30 [GMT+7]
In bài này
.

Nghị định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) của chủ xe cơ giới vừa qua được Chính phủ ban hành đã có nhiều cải tiến mới, cùng nhiều điểm có lợi cho người mua bảo hiểm.

Trong những năm qua, nước ta đã xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng, để lại những hậu quả đau lòng cho các gia đình nạn nhân. Trong nhiều trường hợp, người gây tai nạn không có khả năng chi trả khắc phục thiệt hại, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đời sống kinh tế cho gia đình cả người bị nạn và người gây tai nạn.

Bảo hiểm TNDS còn giúp chủ xe, người điều khiển phương tiện nhanh chóng ổn định cuộc sống, sinh hoạt và hoạt động sản xuất, kinh doanh nếu không may gây ra tai nạn giao thông. Đây là bảo hiểm chi trả cho bên thứ ba và được thế giới đánh giá là chính sách an sinh xã hội cần thiết.

Chi phí hợp lý phù hợp với mọi người

Hiện tại, mức phí bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy, xe máy điện là 55.000 hoặc 60.000 (tuỳ theo loại xe, chưa bao gồm VAT). Đối với ô tô mức thấp nhất là 437.000. Nếu điều khiển xe trên đường mà không có bảo hiểm TNDS sẽ bị phạt, trong đó xe máy bị phạt 100.000-200.000 đồng/lần, xe hơi bị phạt 400.000-600.000 đồng/lần, và có thể bị phạt rất nhiều lần cho đến khi chủ xe trình được Giấy chứng nhận bảo hiểm khi lưu thông trên đường. Việc bị phạt không chỉ là vấn đề bị tổn thất tài chính, mà còn làm cho người vi phạm mất rất nhiều thời gian, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống cá nhân và công việc.

Với mức phí thấp, nhưng mức bồi thường thiệt hại khi tai nạn xảy ra là tương đối cao, lên đến 150 triệu đồng/người/vụ đối với thiệt hại về người. Còn đối với thiệt hại về tài sản, con số bồi thường tối đa là 50 triệu đồng/vụ nếu là tai nạn do xe máy gây ra và 100 triệu đồng/vụ nếu xe ô tô gây ra.

Trong trường hợp thiệt hại về người, nếu xác định thuộc trách nhiệm bảo hiểm, trong vòng 3 ngày doanh nghiệp bảo hiểm phải tạm ứng chi trả 70% mức bồi thường bảo hiểm theo quy định/1 người/1 vụ đối với trường hợp tử vong và đối với trường hợp bị thương tích phải cấp cứu 50% mức bồi thường bảo hiểm theo quy định/1 người/1 vụ.

Điều này thể hiện vai trò của chế độ bảo hiểm bảo trợ an sinh xã hội, giúp chủ xe và nạn nhân chủ động ngay về nguồn lực tài chính để khắc phục thiệt hại về người. Ngoài ra, nếu chưa xác định được trách nhiệm bảo hiểm thì doanh nghiệp vẫn phải tạm ứng với các mức tương ứng là 30% cho trường hợp tử vong và 10% cho trường hợp bị thương phải đi cấp cứu. Nếu sau này vụ tổn thất không thuộc trách nhiệm bảo hiểm thì Văn phòng Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới sẽ hoàn lại cho doanh nghiệp. Đây là điểm thay đổi lớn, đáng chú ý của chính sách thể hiện vai trò và nghĩa vụ của doanh nghiệp bảo hiểm.

Ngoài ra, việc cho phép doanh nghiệp bảo hiểm được phép chủ động giám định hiện trường và thiệt hại để làm cơ sở giải quyết bồi thường bên cạnh việc thu thập hồ sơ của cơ quan xử lý tai nạn (nếu có) đã rút ngắn được thời gian giải quyết bồi thường cho người tham gia bảo hiểm, đặc biệt là những tổn thất nhỏ do va quẹt trong quá trình tham gia giao thông, thường thấy nhất là tại các đô thị có mật độ giao thông đông đúc.

Tham gia bảo hiểm trực tuyến và nhận giấy chứng nhận điện tử tiện lợi

Theo Nghị định 03/2021/NĐ-CP về bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới sẽ áp dụng giấy chứng nhận điện tử. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp bảo hiểm và xã hội nói chung, giảm thiểu chi phí sản xuất in ấn, vận chuyển và quản lý ấn chỉ đồng thời đảm bảo cung cấp thông tin chính xác của khách hàng, qua đó hỗ trợ quy trình giải quyết bồi thường diễn ra thuận lợi hơn.

Khách hàng dễ dàng đăng ký và tham gia bảo hiểm trên thiết bị di động mọi lúc mọi nơi
Khách hàng dễ dàng đăng ký và tham gia bảo hiểm trên thiết bị di động mọi lúc mọi nơi

Với thay đổi này, khách hàng thuận lợi hơn khi tham gia bảo hiểm và lưu trữ giấy chứng nhận. Trước đây, để mua bảo hiểm TNDS bắt buộc, người dân phải trực tiếp đến điểm bán bảo hiểm hoặc mua trực tuyến và chờ 3-5 ngày để nhận giấy chứng nhận. Thì hiện nay, người dân sẽ nhận được giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử ngay khi thủ tục hoàn tất. Giấy chứng nhận điện tử được chấp nhận rộng rãi trên toàn quốc giúp hạn chế việc thất thoát giấy tờ dẫn đến các tình huống đáng tiếc.

Trong trường hợp người dân muốn dùng Giấy chứng nhận bằng giấy trong trường hợp thiết bị di động không khả dụng, có thể in và mang đến văn phòng gần nhất của công ty bảo hiểm để đóng dấu.

Để tránh trường hợp mua nhầm sản phẩm và không được lực lược chức năng chấp nhận, người dân có thể tham khảo các công ty bảo hiểm uy tín sau để đảm bảo quyền lợi khi tham gia bảo hiểm bắt buộc:

PHƯƠNG QUỲNH

 

;
.