"Sứ mệnh giải cứu rác thải": Nỗ lực của SCG và Công ty Hóa dầu Long Sơn mang đến những kết quả "xanh"

Thứ Tư, 12/01/2022, 14:56 [GMT+7]
In bài này
.

SCG và công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) đã phát động nhiều chương trình hiện thực hóa sứ mệnh “Giải cứu rác thải” nhằm nâng cao ý thức của thế hệ trẻ nói riêng và cộng đồng nói chung về các vấn đề môi trường và thói quen phân loại rác thải, hướng đến mục tiêu “GIẢM RÁC - TĂNG XANH”

“Gieo” thói quen phân loại rác cho học sinh tiểu học 

Tính đến tháng 10/2021, Việt Nam vẫn đang nằm trong số 20 quốc gia có lượng rác thải lớn nhất và cao hơn mức trung bình của thế giới. Mỗi năm, tổng lượng chất thải rắn sinh hoạt là 15 triệu tấn nhưng chỉ có 30% được xử lý bằng hình thức đốt hoặc sản xuất phân hữu cơ, hơn 70% chôn lấp trực tiếp. Thực tế, bản thân rác được hình thành trong quá trình sản xuất, sinh hoạt hàng ngày của mỗi người, mỗi gia đình. Nhận thấy được điều đó cũng như hiểu được vai trò của việc rèn luyện thói quen phân loại rác tại nguồn nói riêng, ý thức bảo vệ môi trường nói chung cho thế hệ trẻ, từ năm 2020, Tập đoàn SCG và công ty Hóa dầu Long Son (LSP) phối hợp cùng doanh nghiệp xã hội mGreen đã triển khai “Dự án phân loại rác thải tại nguồn hướng tới nền kinh tế tuần hoàn” tại trường Tiểu học Long Sơn 1 & 2. 

Tập đoàn SCG và LSP đã tổ chức nhiều buổi chia sẻ kiến thức phân loại rác và kinh tế tuần hoàn để các em hiểu hơn về tầm quan trọng của việc chuyển suy nghĩ từ “rác thải” sang “rác không thải”. SCG và LSP cũng đã trang bị cho mỗi lớp học 2 thùng rác và mỗi trường 2 bộ 3 thùng rác phân loại lớn thành 3 loại: rác hữu cơ, rác có thể tái chế và rác còn lại. Sau khi phân loại, rác có thể tái chế sẽ được lưu chứa riêng.

Các thùng rác được đặt tại trường Tiểu học Long Sơn 1 & 2 để học sinh ứng dụng kiến thức đã học đồng thời rèn luyện thói quen phân loại rác mỗi ngày.
Các thùng rác được đặt tại trường Tiểu học Long Sơn 1 & 2 để học sinh ứng dụng kiến thức đã học đồng thời rèn luyện thói quen phân loại rác mỗi ngày.

Đồng thời, dự án còn thành lập Đội Đại sứ môi trường gồm các em năng nổ để cùng thầy cô theo dõi, quản lý các thùng rác phân loại và thu thập rác thải vào mỗi thứ 6 hàng tuần. Em Trương Việt Hà, thành viên đội đại sứ ở trường Tiểu học Long Sơn 2 bày tỏ: “Em rất tự hào khi có thể đồng hành cùng các bạn hình thành thói quen tốt phân loại rác tại nguồn, từ đó em có thể đóng góp một phần nhỏ vào dự án này".

 

Từng bước lan tỏa rộng rãi thông điệp “Giảm rác - Tăng Xanh” ra cộng đồng

Thống kê đến tháng 01/2021, 2 trường tiểu học Long Sơn 1&2 đã thực hiện 40 buổi thu gom rác tái chế đồng thời tổ chức thành công sự kiện “Phân loại rác tại nguồn” và “Đổi rác lấy quà” thu hút đến 700 người tham gia trong 2 ngày, ghi nhận đến 1000kg rác thải gồm: 55% giấy, 25% nhựa, 18% từ hộp lon kim loại và 2% từ vật liệu khác. Cùng với 500kg thành quả từ Đội đại sứ môi trường, dự án đã thu hoạch được 1,5 tấn rác thải. 

Chương trình còn khơi dậy sức sáng tạo của các “chiến binh nhí” khi sáng tạo vật dụng tái chế.
Chương trình còn khơi dậy sức sáng tạo của các “chiến binh nhí” khi sáng tạo vật dụng tái chế.

Từ những kết quả khả quan ấy, SCG và LSP tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa thông điệp của dự án đến cộng đồng thông qua cuộc thi ảnh “Tôi chọn ‘Giảm rác – Tăng xanh’ mỗi ngày!”. Mọi người có thể truy cập bài viết tại đây để xem thể lệ tham gia cuộc thi. Đồng hành cùng cuộc thi lần này, hot blogger SunHuyn chia sẻ: “Mỗi ngày, tôi đều cố gắng “sống xanh” từ những việc đơn giản và dễ dàng nhất tại nhà. Vì thế khi biết đến thử thách này, tôi đã tham gia ngay vì tôi tin rằng, sự chung tay của mỗi cá nhân, đặc biệt là các bạn trẻ có đóng góp rất quan trọng để truyền tải thành công thông điệp bảo vệ môi trường đến cộng đồng”.

Lướt qua các ảnh gửi về dự thi, có thể thấy được sự sáng tạo không giới hạn của người chơi trong việc làm đồ tái chế, giảm thiểu rác thải. Bạn Nguyễn Trần Hảo hào hứng chia sẻ: “Tôi ít khi tham gia các cuộc thi ảnh trên mạng xã hội, tuy nhiên lần này sẽ “phá lệ” vì tôi xem đây là một hoạt động ý nghĩa vì môi trường hơn là tranh giải”. Không chỉ có bạn Hảo mà mỗi bức ảnh và câu chuyện gửi về tham gia cuộc thi đều góp phần thay đổi suy nghĩ về việc sống xanh không khó khi mỗi người cùng chung tay để “rác thải” trở thành “rác không thải”.

Ông Thanapat Kaweetraiphop, Giám đốc Thương mại, Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn cũng chia sẻ: “SCG và LSP luôn đặt mục tiêu phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn để có thể tăng tỷ lệ tái chế tại Việt Nam, giúp đất nước đảm bảo một tương lai bền vững hơn. Những kết quả đạt được của “Dự án phân loại rác thải tại nguồn hướng tới nền kinh tế tuần hoàn” cũng như sự hưởng ứng cuộc thi ảnh chính là động lực chính để chúng tôi tiếp tục nỗ lực bảo vệ môi trường” 

Tựu trung lại, tất cả các hoạt động đều cho thấy nỗ lực của SCG và LSP trong việc giảm thiểu rác thải, hướng tới một tương lai phát triển bền vững bắt đầu từ những thói quen nhỏ nhất ngay từ hôm nay. Đồng thời, những hoạt động này cũng như một mảnh ghép góp phần hoàn thiện hơn nữa bức tranh tổng thể về cam kết phát triển bền vững tại Việt Nam của doanh nghiệp trong nhiều năm qua.

 

 

 

;
.