.

Thế hệ trẻ khẳng định giá trị rác thải qua kinh tế tuần hoàn

Cập nhật: 09:51, 20/12/2021 (GMT+7)

Với tinh thần sáng tạo và nhiệt huyết mang lại thay đổi tích cực cho cộng đồng tập thể học sinh trường Tiểu học Long Sơn 1&2 đã bắt tay vào hành trình đáng nhớ: giải cứu rác thải.

Sứ mệnh "Giải cứu rác thải" từ biệt đội học sinh nhí

Mang chủ đề vĩ mô, nhưng tập thể học sinh 2 trường đã chứng minh các em hoàn toàn đủ bản lĩnh và tâm huyết trong hành trình giải cứu rác thải. Dự án "Phân loại rác tại nguồn" được tổ chức bài bản ở cả 3 mảng phân loại - thu gom - tái chế với sự góp sức từ thầy cô và các tổ chức, doanh nghiệp địa phương.

Trong xuyên suốt dự án, nhiều hoạt động được thực hiện theo đúng tinh thần "tuổi nhỏ làm việc nhỏ". Để hỗ trợ các em, tập đoàn SCG và Công ty Hoá dầu Long Sơn đã tổ chức những buổi chia sẻ kiến thức phân loại rác và kinh tế tuần hoàn, đồng thời trang bị cho mỗi lớp và mỗi trường lần lượt 2 và 6 thùng rác phân loại vật dụng tái chế và không tái chế.

Dự án cũng thành lập Đội Đại sứ môi trường - những học sinh năng nổ để giám sát, quản lý các thùng rác phân loại và thu thập rác thải mỗi thứ 6 hàng tuần. Nhờ sự giúp đỡ của các thầy cô, đội sẽ ghi chú số lượng rác thu gom được vào nhật ký phân loại rác thông qua ứng dụng Smartcity của mGreen. Khâu tái chế sẽ được kết hợp với hoạt động thu gom rác của cho công ty Gia Linh để giúp rác thải có một "cuộc đời mới". Cùng với đó là ngày hội phân loại rác tại nguồn và trao đổi quà và cuộc thi Khoảnh khắc Đại sứ môi trường để lan tỏa tinh thần hào hứng cho các em.

Đội Đại sứ môi trường hướng dẫn các bạn cách phân loại rác.
Đội Đại sứ môi trường hướng dẫn các bạn cách phân loại rác.

Không chỉ nhận được sự hưởng ứng từ toàn thể học sinh, chương trình còn có sự tiếp sức từ phía nhà trường, tập đoàn SCG, Công ty Hoá dầu Long Sơn doanh nghiệp xã hội mGreen cùng đơn vị thu gom và vận chuyển rác thải địa phương Gia Linh. Cô Nguyễn Thị Hằng, Hiệu trưởng trường Tiểu học Long Sơn 2 cho biết: "Không chỉ tập thể giáo viên và học sinh, mà phụ huynh cũng tuyên truyền, tích cực tham gia dự án. Hy vọng trong tương lai không xa, tinh thần này sẽ được lan tỏa trên khắp địa bàn thành phố Vũng Tàu."

Em Trương Việt Hà, thành viên đội đại sứ ở trường Long Sơn 2 bày tỏ: "Em rất tự hào khi đồng hành cùng các bạn hình thành thói quen tốt phân loại rác tại nguồn, từ đó em có thể đóng góp một phần nhỏ vào dự án này."

Nhiều hoạt động bổ ích và thú vị được tổ chức để truyền cảm hứng
Nhiều hoạt động bổ ích và thú vị được tổ chức để truyền cảm hứng "cứu rác thải" đến các em.

Từ một ngôi trường nhỏ, giá trị của rác thải lan tỏa đến cộng đồng

Trong hành trình kéo dài 7 tháng kể từ tháng 10/2020, dự án đã đạt nhiều thành tích ấn tượng. Nổi bật là sự kiện Phân loại rác tại nguồn và Đổi rác lấy quà thu hút đến 700 người tham gia trong 2 ngày, ghi nhận đến 1000kg rác thải gồm: 55% giấy, 25% nhựa, 18% từ hộp lon kim loại và 2% từ vật liệu khác. Cùng với 500kg thành quả từ Đội đại sứ môi trường, dự án đã thu hoạch được 1,5 tấn rác thải.

Sự kiện đổi quà nhận được hưởng ứng đông đảo từ toàn thể học sinh.
Sự kiện đổi quà nhận được hưởng ứng đông đảo từ toàn thể học sinh.

Không chỉ đạt những con số ấn tượng, điều đặc biệt nhất mà dự án có được chính là giúp thế hệ trẻ nâng cao nhận thức về các vấn đề môi trường. Từ đó, đưa khái niệm nền kinh tế tuần hoàn trở nên gần gũi hơn với học sinh. Để rồi chính các em sẽ là người lan tỏa, truyền cảm hứng về giá trị của rác thải và tinh thần bảo vệ môi trường đến gia đình, người thân và cộng đồng xung quanh. Không chỉ thế, tiếng vang từ dự án cho thấy vai trò tiên phong và cống hiến của thế hệ trẻ trong việc đóng góp cho một xã hội tốt đẹp hơn.

Đánh giá về dự án, ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu nhận định: "Giáo dục là vũ khí mạnh nhất để thay đổi thế giới. Vì vậy, TP Vũng Tàu đã lựa chọn trường Tiểu học Long Sơn để triển khai thí điểm dự án phân loại rác tại nguồn và hướng đến nền kinh tế tuần hoàn - cái nôi lan tỏa hành động văn minh tới gia đình và xã hội."

Với phương châm phát triển bền vững, đây cũng là nỗ lực của tập đoàn SCG và công ty Hóa dầu Long Sơn (LSP) trong giáo dục thế hệ trẻ giảm thiểu rác thải, đưa nền kinh tế tuần hoàn như giải pháp thiết yếu cho tương lai bền vững. Đồng thời phát huy vai trò của tập đoàn trong kết nối trường học, chính quyền địa phương và các tổ chức cùng nhau hành động, quản lý rác thải và bảo vệ môi trường. Dự án này cũng thể hiện cam kết của doanh nghiệp trong hợp tác Công tư được ký kết bởi SCG, LSP, Unilever Việt Nam, Dow Việt Nam và Bộ Tài Nguyên và Môi trường về việc áp dụng nền kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa.

 

 

.
.
.