.

SỞ TÀI NGUYÊN - MÔI TRƯỜNG - Triển khai nhiều ứng dụng hỗ trợ tiếp cận thông tin đất công

Cập nhật: 18:09, 16/12/2021 (GMT+7)

Thời gian qua, Sở TN-MT đã triển khai nhiều ứng dụng công nghệ thông tin để đẩy mạnh cải cách hành chính, giúp nâng cao chỉ số tiếp cận đất đai. Trong đó, việc đưa vào hoạt động phần mềm quản lý đất công, công khai đấu giá đất công đã hỗ trợ người dân và DN tiếp cận thông tin đất công trên địa bàn tỉnh một cách minh bạch, nhanh chóng và đầy đủ.

Phần mềm quản lý đất công giúp người dân và doanh nghiệp tiếp cận thông tin đất công dễ dàng, nhanh chóng.
Phần mềm quản lý đất công giúp người dân và doanh nghiệp tiếp cận thông tin đất công dễ dàng, nhanh chóng.

Từ tháng 1/2020, các khu đất công trên địa bàn tỉnh được công bố trên trang web http://qldatcong.sotnmt.baria-vungtau.gov.vn/gis. Theo ông Phạm Huỳnh Quang Hiếu, Giám đốc Trung tâm Công nghệ - Thông tin (Sở TN-MT) mỗi một khu đất công được công bố trên internet gồm có các thông tin: tên khu đất, diện tích, địa chỉ, đơn vị quản lý, tình trạng, quy hoạch, hiện trạng, phương án khai thác, mã khu đất, số tờ, số thửa. Đây là thông tin đất đai về đất công giúp cho các doanh nghiệp, các tổ chức, hộ gia đình và cá nhân tiếp cận được thông tin về các khu đất công. Từ đó góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm trong việc sử dụng quỹ đất công ngày càng chặt chẽ và hiệu quả hơn; bảo đảm công tác quản lý theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý, khai thác các khu đất công thông qua việc thống kê, xác định chính xác số lượng, diện tích, vị trí, thực trạng quản lý sử dụng các khu đất công; tăng cường khả năng tiếp cận cũng như cung cấp thông tin, dữ liệu các khu đất công theo quy định cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu khai thác, sử dụng góp phần nâng cao giá trị kinh tế và phòng chống lãng phí, giảm tranh chấp, khiếu kiện trong lĩnh vực đất đai. Hiện tại trên ứng dụng này đã có cơ sở dữ liệu cho 7.571 khu đất với tổng diện tích 11.104,20ha và thực hiện công bố dữ liệu đến công dân và DN trên Internet.

Trong số các khu đất công trên địa bàn tỉnh, một số khu đất được tỉnh chọn để đấu giá. Sau khi xem các ứng dụng trên website quản lý đất công, người dân và DN quan tâm đến khu đất bán đấu giá có thể vào WebGIS tại địa chỉ: http://sotnmt.baria-vungtau.gov.vn/DauGiaDatCong.html. Theo đó, nhà đầu tư khi truy cập vào địa chỉ dạng WebGIS, chọn tên khu đất quan tâm, vị trí khu đất trên bản đồ, các thông tin về pháp lý khu đất, thông tin về địa chỉ liên hệ để làm thủ tục tham gia đấu giá sẽ được hiển thị trên màn hình. Thông tin trên góp phần minh bạch thông tin đấu giá đất, thông tin về đất đai để đầu tư thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, các khu đấu giá được công khai thông tin về tài sản đấu giá, giá dự kiến, mục đích sử dụng, diện tích, thời hạn sử dụng đất, hình thức sử dụng đất, thông tin hồ sơ, thời điểm đấu giá, tài sản trên đất, thông tin xây dựng, vị trí khu đất, đơn vị quản lý và thông tin liên hệ. Các khu đấu giá đất công được trình bày trên nền bản đồ chồng gép hình ảnh vệ tinh với mức độ trực quan cao, thông tin rõ ràng, đặc biệt là có giá dự kiến sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân tham khảo thông tin. Tổ chức, cá nhân có thể ngồi tại nhà thực hiện nhiều thao tác để quan sát khu đất đấu giá mà mình quan tâm một cách trực quan, chính xác, giúp tiết kiệm chi phí đi lại. Đồng thời trên cơ sở những thông tin của app iLand và Atlas mang lại, tổ chức, cá nhân có thể tổng hợp các thông tin về tình hình kinh tế xã hội khu vực liên quan, từ đó đưa ra nhận định phù hợp nhất cho những chiến lược đầu tư. Các thông tin về đơn vị quản lý, thông tin liên hệ cũng góp phần giúp cho tổ chức, cá nhân dễ dàng xác thực nguồn thông tin, tránh các trường hợp lừa đảo, giả mạo.

Theo lãnh đạo Sở TN-MT, những năm gần đây, Sở đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính giúp người dân, DN hạn chế đi lại, bớt thời gian và tránh phiền hà. Ngoài các ứng dụng về quản lý đất công, Sở TN-MT cũng đã đưa vào vận hành Sổ tay quản lý đất đai Mobile Android và iOS, triển khai đến phòng TN-MT, UBND các cấp để truy cập cơ sở dữ liệu đất đai phục vụ công tác quản lý ở địa phương; ứng dụng tra cứu sổ đỏ; triển khai thí điểm một số thủ tục cấp giấy chứng nhận “không biên giới”... Từ đó, chỉ số cải cách hành chính của Sở TN-MT đã có chuyển biển tích cực trong những năm gần đây, đặc biệt là trong lĩnh vực đất đai. Đặc biệt, năm 2019 chỉ số thành phần tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất (thuộc chỉ số PCI) tỉnh BR-VT năm 2019 (công bố năm 2020) được 6,95 điểm, xếp 31/63 tỉnh/thành cả nước và xếp 4/8 tỉnh, thành phố vùng Đông Nam bộ. Đây là chỉ số thành phần tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất tỉnh BR-VT năm 2019 cao nhất trong các năm kể từ khi được tổ chức đánh giá PCI trên địa bàn tỉnh.

Ngành TN-MT được chọn là 1 trong 7 lĩnh vực đầu tiên phải có trong mắt xích của “đô thị thông minh, chính quyền điện tử”. Vì vậy, năm 2021 và các năm tiếp theo, ngoài các giải pháp tăng cường thủ tục hành chính mức độ 3,4, Sở TN-MT tiếp tục đẩy mạnh công nghệ thông tin để tạo điều kiện thuận lợi nhất người dân, DN tiếp cận đất công, đồng thời giúp các cơ quan chức năng quản lý đất công hiệu quả.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

.
.
.