Từ vụ cháy ở Chang Chun Vina

Thứ Năm, 10/10/2024, 17:49 [GMT+7]
In bài này
.

Vụ cháy gióng hồi chuông cảnh báo nguy cơ cháy nổ, đặc biệt tại các cơ sở sản xuất liên quan đến vật liệu dễ cháy. Đồng thời, cho thấy khả năng phản ứng của lực lượng chức năng trong việc triển khai phương án chữa cháy, kiểm soát thiệt hại.

Cảnh sát PCCC và CNCH phun nước vào đám cháy dập lửa.
Cảnh sát PCCC và CNCH phun nước vào đám cháy dập lửa.

Triển khai lực lượng kịp thời

Như Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã thông tin, khoảng 19 giờ 30 ngày 6/10, ngọn lửa được phát hiện tại nhà xưởng số 3 Công ty Chang Chun Vina (cụm Công nghiệp-Tiểu thủ công nghiệp An Ngãi, xã An Ngãi, huyện Long Điền). Vụ cháy xảy ra trên diện tích khoảng 3.000m2 với chất cháy chủ yếu là vải, da. Lực lượng phòng cháy chữa cháy cơ sở cố gắng khống chế, nhưng đám cháy bùng phát dữ dội.

Nhận tin báo cháy, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an tỉnh) đã nhanh chóng điều động 17 phương tiện cùng hơn 120 CBCS tham gia chữa cháy và CNCH. Đồng thời, có sự hỗ trợ của Ban Chỉ huy Quân sự huyện Long Điền, Công ty Cấp nước đô thị và Công ty Đường ống khí Nam Côn Sơn tham gia chữa cháy, CNCH. Đại tá Nguyễn Anh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH triển khai các phương án chữa cháy, CNCH.

Tại hiện trường, lực lượng chữa cháy xác định, mấu chốt là khống chế lửa tại 4.600m2 của nhà xưởng số 3, đồng thời triển khai phương án ngăn cháy lan sang nhà kho số 2, cũng như các khu vực lân cận. 

Khói lửa bảo trùm khu nhà xưởng số 3.
Khói lửa bảo trùm khu nhà xưởng số 3.

An toàn cho lực lượng chữa cháy và tài sản của doanh nghiệp

Trong lúc các lực lượng thực hiện nhiệm vụ, lửa cháy khiến cấu kiện xây dựng của công trình nhà xưởng bị nứt, gãy, có khả năng sụp đổ, gây nguy hiểm cho CBCS. Điều này đã đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với ban chỉ đạo chữa cháy, vừa phải chữa cháy hiệu quả, vừa phải bảo đảm tuyệt đối an toàn cho CBCS và các lực lượng tham gia.

“Chúng tôi yêu cầu CBCS phải tuyệt đối tuân thủ mệnh lệnh của chỉ huy, đặc biệt là yêu cầu của ban chỉ đạo chữa cháy. Chỉ huy của các đơn vị trực tiếp cùng CBCS không quản nguy hiểm vào trong đám cháy để đánh giá tình hình và chỉ huy các mũi cứu hỏa dập tắt không để cháy lan, cháy lớn”, Thiếu tá Nguyễn Thanh Sơn, Đội trưởng Đội chữa cháy và CNCH khu vực 3, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH chỉ huy một mũi cứu hỏa cho biết.

Với việc triển khai kịp thời, đồng loạt các biện pháp nghiệp vụ chữa cháy cùng CNCH đến 20 giờ 30 cùng ngày, đám cháy cơ bản được khống chế. Sau đó 2 giờ, đám cháy được dập tắt.

Trực tiếp chỉ huy công tác chữa cháy, CNCH tại hiện trường, Thượng tá Nguyễn Ngọc Phi, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh cho biết, sau hơn 2 giờ chiến đấu với "giặc lửa", lực lượng PCCC và CNCH đã bảo vệ thành công nhà kho thứ 2, hạn chế thiệt hại cho DN.

“Vụ cháy cho thấy, nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào, do đó, công tác PCCC và CNCH luôn phải được ưu tiên đặt lên hàng đầu. Người dân, DN cần cảnh giác rà soát, kiểm tra những sơ hở, nguy hiểm cháy nổ, từ đó hạn chế tối đa hỏa hoạn”, Thượng tá Nguyễn Ngọc Phi nói.

Bài, ảnh: LÊ NGUYỄN-TRUNG HẢI

 
;
.