Quyết liệt xử lý vi phạm giao thông

Thứ Ba, 01/10/2024, 17:48 [GMT+7]
In bài này
.

Đêm cuối tuần hàng loạt “quái xế” gây náo loạn trên các tuyến đường nội thị TP.Vũng Tàu đã bị lực lượng CSGT và Trật tự (Công an TP.Vũng Tàu) xử lý góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT).

Một “quái xế” được đưa về trụ sở Công an TP.Vũng Tàu lập biên bản vi phạm.
Một “quái xế” được đưa về trụ sở Công an TP.Vũng Tàu lập biên bản vi phạm.

“Dạo phố nẹt pô” gây rối trật tự

Đêm xuống, các tuyến đường TP.Vũng Tàu trở nên vắng vẻ, đây cũng là lúc các đối tượng ưa thích biểu diễn nẹt pô xe gây náo loạn. Và đây cũng là “thời điểm vàng” để lực lượng CSGT hóa trang mật phục truy bắt quái xế “dạo phố nẹt pô”.

21 giờ 45 ngày 28/9, tổ công tác của Công an TP.Vũng Tàu tuần tra trên đường Trần Phú thì bất ngờ nghe tiếng pô xe rền vang từ xa. Ngay lập tức, tổ công tác nhanh chóng di chuyển đến khu vực đường Quang Trung (Công viên Bãi Trước), nơi một thanh niên điều khiển xe mô tô BKS 72C2-011... đang “biểu diễn” nổ pô. Tổ công tác kịp thời áp sát đưa phương tiện và đối tượng về trụ sở làm việc.

Người điều khiển xe khai tên N.T.Đ. (SN 2003, trú tại phường 12). Đ. thừa nhận việc tự ý thay đổi đặc tính xe, lắp pô gây tiếng nổ lớn để “quẩy” cùng bạn bè. Đ. bị lập biên bản với hàng loạt lỗi vi phạm như: điều khiển xe không có gương chiếu hậu, không có giấy phép lái xe (GPLX), không có bảo hiểm và tự ý thay đổi đặc tính xe.

Tiếp đó, khi đang tuần tra trên đường Lê Quý Đôn, Thiếu tá Nguyễn Ngọc Hưng phát hiện xe mô tô BKS 72C-229... có tiếng pô bất thường nên bám theo. Khi qua các tuyến đường Trưng Trắc, Trần Hưng Đạo, Trương Công Định... đối tượng điều khiển xe “rất hiền”. Tuy nhiên khi đến Thống Nhất (nối dài) đường đẹp, vắng vẻ nên đối tượng “xả pô” thì ngay lập tức bị Thiếu tá Hưng cùng đồng đội áp sát đưa về trụ sở xử lý. 

Nhiều đối tượng vi phạm trong các trường hợp này chỉ mới ở độ tuổi đôi mươi, thậm chí có những người đang ngồi trên ghế nhà trường, chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô phân khối lớn. Khoảng 21 giờ 30 cùng ngày, lực lượng chức năng phát hiện nam thanh niên điều khiển xe mô tô BKS 72AC-188... không có gương chiếu hậu, tự ý thay đổi cấu trúc pô. Khi làm việc tại trụ sở công an, đối tượng khai tên P.T.H.A. (SN 2008, trú phường 3), hiện là học sinh THPT.

A. chưa có bằng lái và dưới 16 tuổi, do đó, lực lượng CSGT đã mời người thân của em đến làm việc. Cha của A. thừa nhận, không biết con tự ý lấy xe đi thay pô và cam kết sẽ quản lý chặt chẽ hơn. Với hành vi này, không chỉ A. bị xử phạt, mà gia đình em cũng bị xử lý vì giao xe cho người chưa đủ tuổi điều khiển.

Quyết liệt kiểm tra và xử lý vi phạm

Thời gian qua, Công an TP.Vũng Tàu đã triển khai nhiều biện pháp mạnh để xử lý các vi phạm về trật tự ATGT, đặc biệt là trong lứa tuổi thanh thiếu niên. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm vẫn còn diễn biến phức tạp, trong đó nhiều học sinh tham gia vi phạm. Ngoài việc xử lý các trường hợp vi phạm trực tiếp, lực lượng chức năng còn tiến hành xử phạt chủ phương tiện giao xe cho người chưa đủ điều kiện lái xe và thông báo về trường học của các học sinh vi phạm để phối hợp quản lý.

Theo Khoản 5 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (sửa đổi bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP), chủ xe sẽ bị phạt từ 800 ngàn đến 2 triệu đồng nếu giao xe cho người không đủ điều kiện tham gia giao thông. Đặc biệt, phụ huynh giao xe cho con chưa đủ tuổi lái xe gây tai nạn có thể bị xử lý hình sự với mức phạt tối đa lên đến 7 năm tù, tùy theo mức độ vi phạm.

Đại diện Công an TP.Vũng Tàu cho biết, trong thời gian tới, lực lượng CSGT sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan để tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm ATGT như: sử dụng rượu bia, ma túy khi lái xe; thay đổi kết cấu xe trái phép; vi phạm tốc độ, làn đường; không đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn; chở hàng quá tải, quá khổ; các hành vi vi phạm khác liên quan đến đèn tín hiệu giao thông... Những nỗ lực này nhằm bảo đảm an toàn cho người dân và giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn.

Bài, ảnh: TRÍ NHÂN

;
.