Ngăn quái xế náo loạn đường phố

Thứ Tư, 23/10/2024, 17:08 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian gần đây, phòng nghiệp vụ Công an tỉnh và công an các địa phương đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm thanh niên đưa xe “độ, chế” từ ngoài tỉnh đến Bà Rịa-Vũng Tàu nhằm mục đích để biểu diễn, nẹt pô lạng lách rú ga, gây rối trật tự công cộng.

Các đối tượng che biển số xe “độ” để biểu diễn bị lực lượng CSGT-Công an tỉnh phát hiện, vây bắt trên Quốc lộ 51 vào đêm 14/9.
Các đối tượng che biển số xe “độ” để biểu diễn bị lực lượng CSGT-Công an tỉnh phát hiện, vây bắt trên Quốc lộ 51 vào đêm 14/9.

Đưa xe “độ” đi biểu diễn

Khoảng 2 giờ sáng 20/10, Công an xã Suối Nghệ (huyện Châu Đức) tuần tra bảo đảm ANTT thì phát hiện chiếc xe tải và nhiều ô tô du lịch đang đậu tại một khu công nghiệp. Khi lực lượng công an đến kiểm tra, nhóm thanh niên lái ô tô bỏ chạy tán loạn, để lại 1 xe tải, 1 ô tô du lịch.

Kiểm tra xe tải, Công an xã Suối Nghệ phát hiện trong thùng có 10 “xế độ” (xe máy đã được thay đổi kết cấu). Lực lượng chức năng đã đưa các phương tiện và hơn 10 thanh niên liên quan về trụ sở để làm việc. Vụ việc sau đó được bàn giao để Công an huyện Châu Đức điều tra, xử lý theo quy định.

Trước đó, khoảng 21 giờ 30 ngày 14/9, qua công tác nắm tình hình, lực lượng chức năng phát hiện trên Quốc lộ 51 có một nhóm đối tượng là thanh thiếu niên từ Đồng Nai, TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương và Bà Rịa-Vũng Tàu tập trung chuẩn bị di chuyển về TT.Phước Hải (huyện Đất Đỏ) và TT.Long Hải (huyện Long Điền) để tụ tập, biểu diễn, rú ga, nẹt pô, lạng lách, đánh võng. Đa số các đối tượng sử dụng phương tiện đã thay đổi kết cấu, gây mất ATGT.

Sau khi nhận được thông tin, ngay trong đêm, Phòng CSGT nhanh chóng xây dựng kế hoạch huy động toàn bộ lực lượng phối hợp với Phòng Cảnh sát Cơ động (Công an tỉnh) hóa trang mật phục, chốt chặn. Khi các đối tượng tụ tập, di chuyển trên Quốc lộ 51 đến đoạn TX.Phú Mỹ, lực lượng chức năng đã nhanh chóng vây bắt. Đáng chú ý trong nhóm trên, có 2 đối tượng là nữ tuổi rất trẻ cũng tham gia tụ tập, điều khiển xe “độ”.

Kiên quyết xử lý

Theo cơ quan công an, các nhóm thanh thiếu niên lập hội, nhóm kín trên mạng xã hội để kêu gọi tụ tập đua xe trái phép không theo quy luật; tụ tập từ các nhóm nhỏ và lôi kéo thêm các đối tượng tham gia giao thông trên đường để đua xe bất kỳ thời điểm nào.

Đua xe là hành vi nguy hiểm, đe dọa đến sự an toàn của người tham gia giao thông, cũng như bản thân người tham gia đua xe. Những đối tượng đua xe trái phép chủ yếu là thanh thiếu niên, biết vi phạm nhưng cố tình tham gia.

Điều 34 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (sửa đổi bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt) quy định các hành vi đua xe, cổ vũ đua xe trái phép bị phạt tiền lên đến 10 triệu đồng, bị tịch thu phương tiện và tước GPLX từ 3-5 tháng.
Ngoài ra, hành vi đua trái phép gây hậu quả nghiêm trọng đe dọa tài sản, tính mạng người khác, gây mất trật tự an ninh xã hội sẽ bị truy tố về tội “Đua xe trái phép” theo Điều 266 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017) với mức hình phạt cao nhất là 20 năm tù. 
Bên cạnh đó, Điều 265 quy định, người nào tổ chức trái phép việc đua xe ô tô, xe máy hoặc các loại xe khác có gắn động cơ có thể bị phạt tù chung thân (tùy theo múc độ vi phạm và hậu quả gây ra).

Thời gian qua, bên cạnh công tác đấu tranh ngăn chặn các đối tượng đua xe trái phép, lực lượng công an các địa phương đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến và triển khai cho chủ tiệm sửa xe ký cam kết không thực hiện thay đổi kết cấu, “độ xe”.

Thiếu tá Hoàng Bá Tuấn, Phó Trưởng Phòng CSGT (Công an tỉnh) cho biết, thời gian tới, lực lượng CSGT toàn tỉnh tiếp tục tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên các tuyến giao thông; chủ động nắm tình hình, bố trí lực lượng để kịp thời ngăn chặn, xử lý kiên quyết với các đối tượng vi phạm các quy định về bảo đảm trật tự ATGT, trong đó, có chạy xe với tốc độ cao, đua xe trái phép, “bốc đầu” đi xe bằng một bánh, điều khiển xe lạng lách, đánh võng… “Lực lượng CSGT sẽ phối hợp với lực lượng cảnh sát điều tra thu thập tài liệu chứng cứ, thống nhất với viện kiểm sát, nếu đủ căn cứ sẽ xử lý trách nhiệm hình sự theo quy định”, Thiếu tá Hoàng Bá Tuấn nhấn mạnh.

Bài, ảnh: PHƯỚC AN

;
.