KỶ NIỆM 79 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG LUẬT SƯ VIỆT NAM (10/10)

Khẳng định vai trò của luật sư trong phát triển kinh tế - xã hội

Thứ Tư, 09/10/2024, 17:43 [GMT+7]
In bài này
.

Hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật và tư vấn pháp luật miễn phí đã nâng cao vị thế, uy tín của Đoàn Luật sư, đồng thời giúp người dân nhận thức rõ hơn về vai trò thiết yếu của đội ngũ luật sư trong phát triển kinh tế và xây dựng xã hội.

Thành viên Đoàn Luật sư tỉnh tham gia bào chữa tại một phiên tòa của TAND tỉnh.
Thành viên Đoàn Luật sư tỉnh tham gia bào chữa tại một phiên tòa của TAND tỉnh.

Tư vấn pháp luật cho người dân, DN

Mới đây, bà Hoàng Thị Thư (phường Rạch Dừa, TP.Vũng Tàu) đã tìm đến Luật sư Trương Xuân Tám, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh, để nhờ tư vấn về đất đai. Gia đình bà nhận quyết định thu hồi đất vào tháng 3/2024, nhưng không được giao đất tái định cư, diện tích thu hồi không phù hợp với thực tế sử dụng và đơn giá bồi thường chưa thỏa đáng.

Sau khi xem xét hồ sơ, Luật sư Trương Xuân Tám đã cung cấp thông tin về quyền thu hồi đất của Nhà nước, quy định về bồi thường theo Luật Đất đai và Nghị định số 47/2014/NĐ-CP. Nhờ tư vấn, bà Thư đã gửi đơn kiến nghị và đến tháng 7/2024, tỉnh đã đồng ý giao 1 lô đất và phê duyệt bổ sung bồi thường hơn 200 triệu đồng.

Ngoài trường hợp bà Thư, rất nhiều vụ việc khác cũng đã được luật sư giải quyết thành công, giúp các bên nhận rõ quyền và nghĩa vụ, từ đó hóa giải mâu thuẫn mà không cần khởi kiện.

Ngoài việc tư vấn cho người dân, Đoàn Luật sư tỉnh còn hỗ trợ pháp lý cho hàng chục DN trong và ngoài tỉnh về giải quyết tranh chấp thương mại và lao động. Đoàn cũng đã thành lập câu lạc bộ luật sư đồng hành cùng DN, cung cấp tư vấn miễn phí cho các thành viên của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Chi nhánh Bà Rịa - Vũng Tàu (VCCI) và được đánh giá cao.

Theo Luật sư Trương Xuân Tám, Đoàn Luật sư tỉnh luôn đảm bảo đủ lực lượng và phối hợp chặt chẽ với cơ quan bảo vệ pháp luật, đặc biệt là công an, tòa án và viện kiểm sát. Đoàn thực hiện việc bào chữa chỉ định cho gần 100 vụ án hình sự, góp phần đảm bảo điều tra, truy tố, xét xử kịp thời và đúng pháp luật, từ đó giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương.

Đoàn Luật sư tỉnh cũng tổ chức các hoạt động trợ giúp pháp lý cho những người nghèo, trẻ em và các đối tượng chính sách thông qua tư vấn pháp luật miễn phí và các chuyên mục trên phương tiện thông tin truyền thông. Đoàn còn phối hợp với Ban Tôn giáo tỉnh để trợ giúp pháp lý cho các vụ việc liên quan đến tôn giáo tại địa phương. Qua đó, vai trò của đội ngũ luật sư đã được khẳng định và nhận được sự tin tưởng từ người dân và chính quyền địa phương.

Đoàn Luật sư tỉnh hiện có 244 luật sư chính thức và 69 người tập sự hành nghề, hoạt động trong 72 tổ chức hành nghề luật sư, đứng thứ 7 cả nước về quy mô.

Quan tâm, hỗ trợ luật sư hành nghề

Luật sư Trương Xuân Tám cho biết, số lượng, chất lượng đội ngũ luật sư tại tỉnh đã phần nào đáp ứng yêu cầu địa phương. Nhận thức, bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn của đội ngũ luật sư ngày càng phù hợp với yêu cầu cải cách tư pháp và phát triển đất nước.

Hàng năm, Sở Tư pháp phối hợp với Đoàn Luật sư tỉnh tổ chức bồi dưỡng chuyên môn cho luật sư, nhằm tạo điều kiện cho họ tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến. Điều này nâng cao ý thức chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh luôn quan tâm bảo vệ và hỗ trợ quyền hành nghề hợp pháp của luật sư, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm. Đoàn cũng tập hợp khó khăn của luật sư trong hành nghề và kịp thời đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét. Đồng thời, Đoàn giám sát quá trình tập sự hành nghề của người tập sự, đảm bảo tuân thủ quy định.

Trong thời gian tới, Đoàn Luật sư tỉnh sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường quản lý Nhà nước đối với hoạt động của luật sư, nâng cao vai trò tự quản. Đoàn tiếp tục tuyên truyền, phổ biến pháp luật và tham gia xây dựng pháp luật, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan bảo vệ pháp luật để thực hiện bào chữa cho các bị can, bị cáo kịp thời và đúng pháp luật.

Bài, ảnh: MẠNH QUÂN

;
.